Đại tá, TS.BS Đoàn Chí Cường - Người thầy của nhiều Thầy thuốc ưu tú, Tiến sĩ khoa học

Đại tá, TS.BS Đoàn Chí Cường - Nguyên Phó Chủ nhiệm Bộ môn, Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện Quân y 103. Ông nổi tiếng với nhiều đề tài nghiên cứu cấp nhà nước, tác giả của nhiều cuốn sách giáo trình và hơn 50 bài báo trên các tạp chí y khoa danh tiếng. Ít ai biết, ông còn là một Giảng viên cao cấp, Thầy của nhiều Tiến sĩ, Bác sĩ ưu tú.

Người thầy đáng kính của nhiều tiến sĩ, bác sĩ giỏi

Đại tá, TS.BS Đoàn Chí Cường tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội năm 1989. Với thành tích xuất sắc, ông được nhận về Bệnh viện Quân y 103.

Trong quá trình công tác tại viện, bên cạnh nhiệm vụ của một bác sĩ là khám chữa bệnh, ông không ngừng nỗ lực học tập để nâng cao kiến thức. Sau khi hoàn thành chương trình cao cấp y học cổ truyền ở trong nước, BS Đoàn Chí Cường tiếp tục chương trình Nghiên cứu sinh Tiến sĩ ở Trung Quốc - nơi có lịch sử y học cổ truyền lâu đời và phát triển bậc nhất trên thế giới.

Với vốn kiến thức uyên thâm, kinh nghiệm dày dặn, Đại tá, TS.BS Đoàn Chí Cường không chỉ là một bác sĩ giỏi, được đồng nghiệp kính nể, bệnh nhân tin tưởng, ông còn là một Giảng viên cao cấp, trực tiếp giảng dạy cho nhiều thế hệ học trò tại trường Học viện Quân y.

Đặc biệt, ông còn hướng dẫn đề tài cho nhiều tiến sĩ, học viên cao học, những người sau này đều trở thành các tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp II tại nhiều bệnh viện lớn trên cả nước. 

Để phục vụ cho công tác giảng dạy và nhằm truyền đạt kiến thức một cách có hệ thống, ông trực tiếp biên soạn nhiều cuốn sách giáo trình y học. Những giáo trình này được sử dụng phổ biến và rộng rãi trong khoa y học cổ truyền của nhiều trường đại học. 

Đại tá, TS.BS Đoàn Chí Cường cũng thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu, trong đó có một đề tài nghiên cứu cấp nhà nước cùng nhiều đề tài cấp cơ sở về các lĩnh vực: Rối loạn chuyển hoá, tăng Huyết áp, Huyết áp thấp, Hiếm muộn, bệnh Dạ dày, bệnh Cơ xương khớp, Thần kinh, Tiết niệu…

Trên cương vị một nhà giáo, ông nhận được nhiều lời khen tặng từ cấp trên cùng sự tin tưởng, học hỏi của nhiều đồng nghiệp bởi tác phong nghiêm túc, chuẩn chỉ, tinh thần làm việc và nghiên cứu không mệt mỏi và luôn hướng tới sự hoàn thiện, chu toàn.

Còn đối với nhiều thế hệ học trò, khi nhắc tới Đại tá, TS.BS Đoàn Chí Cường, họ đều nhớ tới hình ảnh một người thầy nghiêm khắc nhưng rất mực tận tâm. Ông luôn yêu cầu học trò của mình ở mức cao nhất, cốt để cho họ phải luôn tập trung hoàn thành đề bài tốt nhất, hạn chế bất kỳ một sai sót nào. 

Ông thường căn dặn: Nghề y không cho phép sai, bởi khi một bác sĩ đưa ra chẩn đoán sai, chỉ định sai dù là nhỏ nhất cũng ảnh hưởng đến sức khoẻ, thậm chí là tính mạng của bệnh.

Do đó, đã xác định khoác lên mình tấm áo blouse, hãy luôn giữ cho mình sự tỉnh táo, sáng suốt và luôn học hỏi nâng cao trình độ, kinh nghiệm... Đó là y đức luôn phải khắc ghi trong lòng.

Tấm gương sáng ngành y

Học vị cao, giữ các chức vụ quản lý quan trọng trong Học viện Quân y và trong Bệnh viện Quân y 103 nhưng không vì thế mà Đại tá, TS.BS, Giảng viên cao cấp Đoàn Chí Cường cho phép mình được “ngủ quên” trên danh vọng. 

Trong thời gian công tác tại bệnh viện và học viện, cùng một lúc giữ nhiều trọng trách khác nhau song ông vẫn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. 

Bên cạnh công tác khám chữa bệnh và tham gia giảng dạy hàng ngày bận rộn, Đại tá, TS.BS Đoàn Chí Cường vẫn sắp xếp quỹ thời gian quý báu cho công tác nghiên cứu, viết sách báo chuyên ngành.

Ông là chủ nhiệm của nhiều đề tài nghiên cứu cấp nhà nước và cấp cơ sở. Ngoài ra, còn tham gia hướng dẫn đề tài cho nghiên cứu sinh, học viên cao học.

Ông chia sẻ, được làm việc với thế hệ trẻ chính mình lại học hỏi được nhiều điều. Đó là nhiệt huyết, ham học hỏi và mạnh dạn tìm đến phương pháp mới của các em ấy. 

Nhiều người bảo ông “tham việc”, không ngơi tay bao giờ, không chịu nghỉ ngơi hưởng thụ cuộc sống. Nhưng chính tinh thần làm việc không mệt mỏi này lại là tấm gương sáng cho đồng nghiệp và các học trò của ông noi theo. 

Không ngạc nhiên khi Đại tá, TS.BS Đoàn Chí Cường lại nhận được nhiều bằng khen, giấy khen tặng từ các cấp cho những cống hiến không mệt mỏi của mình cho sự nghiệp y học cổ truyền nước nhà. 

Sau này, ngay cả khi đã nghỉ hưu, Đại tá, TS.BS Đoàn Chí Cường vẫn không ngừng làm việc. Ông tiếp tục sự nghiệp cao quý của mình tại Phòng khám Chuyên khoa Y học Cổ truyền Tuệ Khang Đường, một trong những địa chỉ khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền uy tín số 1 hiện nay. 

Tại đây ông tiếp tục hoàn thiện các đề tài nghiên cứu và ứng dụng các bài thuốc Đông y trong điều trị bệnh. Nổi bật phải kể đến bài thuốc chữa teo não, suy giảm trí nhớ Phục não khang, bài thuốc chữa xương khớp Dịch khớp vương, bài thuốc chữa bạc tóc sớm Thất bảo đan… 

Bệnh nhân đến với Phòng khám Chuyên khoa Y học Cổ truyền Tuệ Khang Đường hằng ngày rất đông. Họ tin tưởng và an tâm điều trị bằng thuốc tại đây không chỉ bởi danh Đại tá, TS.BS Đoàn Chí Cường mà còn bởi hiệu quả điều trị.

Thuốc do chính ông nghiên cứu và trực tiếp tham gia vào quá trình bào chế với nguồn dược liệu chuẩn chỉnh, nguồn gốc rõ ràng. 

Quảng cáo

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top