Đài Loan tuyên bố không bắt đầu chiến tranh với Trung Quốc, nhưng toàn lực đáp trả

Đài Loan sẽ không bắt đầu chiến tranh với Trung Quốc, nhưng sẽ kiên quyết tự bảo vệ mình - Bộ trưởng Quốc phòng Chiu Kuo-cheng tuyên bố.

Chính quyền Đài Loan nhiều lần khẳng định sẽ tự bảo vệ nếu bị tấn công, nhưng họ sẽ không "hành động hồ đồ", và muốn duy trì hiện trạng trong quan hệ với Trung Quốc.

“Điều rõ ràng nhất là Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) tuyệt đối sẽ không bắt đầu hoặc gây chiến, nhưng nếu có biến động, chúng ta sẽ toàn lực chống trả kẻ thù” - ông Chiu phát biểu trong một cuộc họp quốc hội tuần trước.

Căng thẳng quân sự với Trung Quốc - quốc gia tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình - đang ở cấp độ tồi tệ nhất trong hơn 40 năm, ông Chiu cho biết đồng thời nhấn mạnh rằng Trung Quốc có khả năng tiến hành một cuộc xâm lược "toàn diện" vào năm 2025.

Bộ trưởng Chiu đã phát biểu trước quốc hội sau khi không quân Trung Quốc ồ ạt tiến vào vùng nhận dạng phòng không ADIZ Đài Loan trong 4 ngày liên tiếp từ ngày 1/10 - điều mà Đài Bắc gọi là hành động quấy rối quân sự của Bắc Kinh.

Đài Loan không tiến hành các hoạt động đe dọa tấn công vào các máy bay Trung Quốc cả trên không và trên đất liền, các phi đội không quân PLA cũng không thâm nhập không phận Đài Loan, mà chỉ tập trung hoạt động phía tây nam vùng nhận dạng phòng không ADIZ.

Bộ Quốc phòng Đài Loan, trong một báo cáo trước quốc hội, đưa ra cảnh báo Trung Quốc về các biện pháp đáp trả mạnh mẽ nếu lực lượng không quân PLA đến quá gần hòn đảo.

Ông Chiu đồng ý với nhận định từ một nhà lập pháp Đài Bắc rằng sức mạnh của không quân Trung Quốc bị hạn chế do không có khả năng tiếp nhiên liệu tầm trung.

Do đó, các máy bay ném bom H-6, máy bay trinh sát và chống ngầm Y-8 chỉ tiến vào không phận Kênh Bashi, ngăn cách giữa Đài Loan và Philippines.

Nhưng theo bản đồ của Bộ quốc phòng Đài Loan, các máy bay chiến đấu Trung Quốc đã tiến gần hơn đến bờ biển của hòn đảo.

Ông Chiu nhấn mạnh: “Mục đích của PLA một phần là gây áp lực với Đài Loan, mặt khác nhấn mạnh rằng, PLA có thể ngăn chặn sự can dự của các lực lượng quân sự nước ngoài".

Trung Quốc gọi các hoạt động quân sự này là hành động “chính đáng” bảo vệ hòa bình và ổn định, cáo buộc việc chính quyền Đài Bắc “thông đồng” với các lực lượng nước ngoài (Mỹ), là nguyên nhân gây ra căng thẳng.

Các quan chức Mỹ cho biết, cam kết của Mỹ đối với Đài Loan là "vững như bàn thạch", Mỹ luôn có tinh thần đoàn kết, và sẽ đứng cạnh Đài Loan chống lại những mối đe dọa của Bắc Kinh.

Ngày 13/.10, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby trong cuộc họp báo, trả lời các phóng viên nói: "chúng tôi không có lập trường về chủ quyền của Đài Loan", và "chúng tôi tiếp tục tuân thủ chính sách Một Trung Quốc".

Cam kết của Mỹ với Đài Loan là "tảng đá vững chắc" trước mối đe dọa từ Trung Quốc: Lầu Năm Góc tuyên bố

Ông John Kirby nói: "Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động đe dọa và gây áp lực với Đài Loan các đồng minh và đối tác khác trên các khu vực lân cận Đài Loan, Biển Hoa Đông, Biển Đông.

Chúng tôi tin rằng, đây là nguy cơ gây mất ổn định và làm tăng nguy cơ tính toán sai lầm. 

Sự ủng hộ và mối quan hệ quốc phòng của Mỹ với Đài Loan nhằm ngăn chặn mối đe dọa hiện tại do Trung Quốc gây lên. Và chúng tôi kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng cam kết giải quyết hòa bình những khác biệt xuyên eo biển".

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top