Đài Loan lên kế hoạch diễn tập bắn đạn thật gần Trung Quốc

Đài Loan sẽ tiến hành nhiều cuộc diễn tập bắn đạn thật vào tháng 3 trên một số hòn đảo đang kiểm soát, trong đó có 2 đảo gần Trung Quốc và một đảo trên Biển Đông.

Ngày 20/2, tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) dẫn thông báo từ Lực lượng Phòng vệ Đài Loan cho biết, các đơn vị với tên lửa và pháo binh đồn trú trên các đảo Dongdan, Kinmen và Penghu sẽ tiến hành những cuộc tập trận bắn đạn thật trong ngày 16 -17/3.

Dongdan và Kinmen là hai đảo tiền đồn gần thành phố Hạ Môn và Phúc Châu thuộc tỉnh Phúc Kiến Trung Quốc, đảo Bành Hồ nằm ở khoảng giữa tỉnh Phúc Kiến và thành phố Gia Nghĩa Đài Loan.

Theo kế hoạch được công bố, các cuộc diễn tập được thực hiện vào rạng sáng và ban đêm, mô phỏng kịch bản máy bay chiến đấu và tàu đổ bộ Trung Quốc tấn công ba đảo liên quan.

Đài Loan triển khai một số lượng lớn tên lửa các loại tới 3 đảo này, bao gồm tên lửa phòng không Thiên Cung, tên lửa hành trình chống hạm Hùng Phong và tên lửa phòng không Vạn Kiếm cùng nhiều loại vũ khí khác.

Đài Loan cũng có kế hoạch triển khai tên lửa chống hạm Harpoon tới đảo Bành Hồ, sau khi nhận được tên lửa từ Mỹ trong năm 2022.

Lực lượng phòng thủ bờ biển Đài Loan thông báo sẽ tiến hành các cuộc diễn tập bắn đạn thật từ ngày 26/3 đến ngày 31/3 tại quần đảo Dongsha do Đài Bắc kiểm soát trên Biển Đông.

Một số chuyên gia cho rằng quần đảo Dongsha, cách thành phố Cao Hùng của Đài Loan khoảng 450 km, là một trong những mục tiêu quân đội Trung Quốc sẽ tấn công đầu tiên.

Trong các cuộc diễn tập sắp tới, lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan được sử dụng rocket Kestrel, chiến đấu chống các phương tiện đổ bộ lưỡng cư tấn công đường biển.

Rocket bộ binh Kestrel có tầm bắn khoảng 400 mét, được sử dụng để chống các xe tăng, thiết giáp hạng nhẹ và tường dày 30 cm.

Đài Loan lên kế hoạch tiến hành nhiều cuộc diễn tập bắn đạn thật trên các đảo gần Trung Quốc, lo ngại PLA sẽ đánh chiếm các đảo gần tạo áp lực đàm phán thống nhất.

Theo các quan chức Đài Loan, những cuộc diễn tập được lên kế hoạch và công bố trong bối cảnh Đài Bắc lo ngại quân đội Trung Quốc chiếm một hòn đảo do Đài Loan kiểm soát để buộc Đài Bắc tham gia vào các cuộc đàm phán thống nhất.

Phát biểu trong buổi lễ tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 9/10/2021, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết hiện thực hóa thống nhất Đài Loan.

Ông nhấn mạnh: “Hoàn toàn thống nhất đất nước là việc cần làm và có thể làm được”.

Chủ tịch Tập không đề cập đến việc sử dụng vũ lực trong bài phát biểu của mình. Cho biết Bắc Kinh hướng tới mục tiêu thống nhất bằng giải pháp hòa bình để đảm bảo lợi ích chung của người dân Đài Loan.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top