Đài Loan ký 2 hợp đồng hơn một tỷ USD mua vũ khí Mỹ

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 17/6, Bộ Quốc phòng Đài Loan (MND) thông báo đã ký hai hợp đồng trị giá 1,75 tỷ USD với Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT) mua hệ thống tên lửa cơ động cao, có thể là Lockheed Martin M142 (HIMARS), và Hệ thống phòng thủ bờ biển Boeing Harpoon (HCDS).

Bộ Quốc Phòng Đài Loan không công khai nội dung các hợp đồng, chỉ đề cập đến thỏa thuận trị giá 346,3 triệu USD cho "hệ thống tấn công chính xác tầm xa", cung cấp cho Bộ Tư lệnh Lục quân ở Đào Viên, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm 2027. Thỏa thuận trị giá 1,406 tỷ USD về hệ thống và một “lô tên lửa” cho Bộ Tư lệnh Hải quân ở Cao Hùng, dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2028. Các nguồn tin quân sự cho biết, hai hệ thống này là HIMARS và HCDS.

Hệ thống tên lửa pháo binh HIMARS trên khung gầm xe địa hình FMTV 6 × 6

Hệ thống tên lửa pháo binh HIMARS trên khung gầm xe địa hình FMTV 6 × 6

Phiên bản mới nhất của hệ thống tên lửa pháo binh HIMARS trên khung gầm xe địa hình FMTV 6 × 6 với ca-bin thiết giáp và hệ thống phóng sáu ống tên lửa xoay ngang bên trái khi chiến đấu. MND Đài Loan cũng ký hợp đồng với Mỹ để mua hệ thống phóng M142 và Hệ thống Phòng thủ Bờ biển Harpoon. (Tên lửa và Hệ thống Kiểm soát hỏa lực của Lockheed Martin)

Những thỏa thuận mới nhất được thực hiện sau khi Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) công bố trong các thông báo riêng biệt, ban hành tháng 10/2020, xác nhận Bộ Ngoại giao Mỹ phê duyệt Bán vũ khí quân sự cho nước ngoài (FMS), khả năng cho Đài Loan 11 bệ phóng M142 HIMARS và các thiết bị liên quan với giá 436,1 triệu USD, 100 HCDS và thiết bị liên quan với trị giá ước tính 2,3 tỷ USD.

Một quan chức của Bộ Quốc phòng Đài Loan (MND) cho biết Đài Bắc vẫn quan tâm đến việc mua tên lửa không đối mặt hỗn hợp (JASSM) AGM-158 của Mỹ.

Tên lửa AGM-158B JAASM-ER

Tên lửa AGM-158B JAASM-ER

Trang Tin tức Đài Loan trích dẫn phát biểu của ông Li Shih-Chiang, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Chiến lược BQP, trong một phiên họp của ủy ban Quốc hội về Tư pháp và Luật hữu cơ cho biết, yêu cầu bán tên lửa hành trình tấn công đất liền cho Đài Loan vẫn chưa được chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden chấp thuận.

Quan chức này nhấn mạnh, Đài Bắc sẽ tiếp tục thúc đẩy một thỏa thuận về vũ khí tấn công tầm xa chính xác, đồng thời khẳng định rằng các kênh liên lạc giữa Đài Loan và Mỹ là "cởi mở và bình thường".

Đài Loan tiếp tục thúc đẩy các hợp đồng mua sắm vũ khí của Mỹ nhằm chuẩn bị cho một xu hướng “ly khai” chính thức và các hợp đồng mua sắm vũ khí với Mỹ sẽ buộc Mỹ phải lên tiếng công khai ủng hộ Đài Loan trong tình huống có thời cơ để tuyên bố vấn đề này.

Theo TGO
back to top