Đài Loan diễn tập bắn đạn thật chống tấn công từ Trung Quốc

(khoahocdoisong.vn) - Quân đội Đài Loan đang tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật kéo dài trong 5 ngày, thử nghiệm hệ thống phòng thủ theo kịch bản chống lại cuộc tiến công của quân đội Trung Quốc. Cuộc diễn tập tiến hành khi Bắc Kinh và Washington đang gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Ngày 13.07.2020, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Đài Loan - tướng Huang Shu-kuang - phát động cuộc diễn tập thường niên mang tên Han Kuang.

Theo một nguồn tin quân sự, ngày đầu tiên cuộc diễn tập, theo kịch bản sẽ mô phỏng những cuộc tấn công tên lửa của PLA nhắm vào các trung tâm chỉ huy, sân bay và căn cứ quân sự ở Đài Loan.

“Chúng tôi đang thục luyện khả năng bảo toàn lực lượng trong tình huống một cuộc tấn công ồ ạt bằng tên lửa, huấn luyện khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dự bị” - nguồn tin cho biết, và yêu cầu được giấu tên vì không được phép trả lời truyền thông.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc và phải được đưa trở về trong thành phần của đại lục, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Trung Quốc cũng đã nhiều lần đe dọa tấn công hòn đảo kể từ khi bà Thái Anh Văn thuộc Đảng Tiến bộ Dân chủ Độc lập thắng cử tổng thống năm 2016 và tuyên bố không chấp nhận nguyên tắc một Trung Quốc.

Căn cứ không quân Chiashan của Đài Loan ở Hoa Liên, nằm tại vị trí trên bờ biển phía đông, là phần then chốt của cuộc diễn tập. Các máy bay chiến đấu Mirage 2000, F-16, máy bay tuần biển chống ngầm P-3C được điều chuyển đến căn cứ không quân này. 

Đi cùng với các phương tiện chiến đấu là lực lượng kỹ thuật viên và trang thiết bị... đưa đến căn cứ không quân bằng máy bay vận tải C-130. Tham gia cuộc diễn tập có lực lượng trực thăng vận tải và tấn công, các máy bay thục luyện cất cánh trên đường cao tốc.

Không quân Đài Loan diễn tập chiến đấu, Video SCMP

Theo kịch bản diễn tập, các chiến hạm và hai tàu ngầm của cơ động đến vùng biển ngoài khơi bờ biển tây nam của Đài Loan, chuẩn bị cho cuộc diễn tập phản công tái chiếm các địa bàn ven biển.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan cho biết: Cuộc diễn tập Han Kuang năm 2020 chủ yếu tập trung vào thục luyện tư duy chiến lược quốc phòng của Đài Loan, định hướng duy trì khả năng chiến đấu trước sức tấn công lớn của kẻ thù, nỗ lực giành chiến thắng quyết định trên các vùng nước ven bờ và đánh bại kẻ thù trên bãi biển.

Quân đội Đài Loan diễn tập phòng thủ bờ biển, Video SCMP

Trong cuộc diễn tập lần này, Đài Loan sẽ thử nghiệm một số tiểu đoàn vũ trang đặc nhiệm hỗn hợp. 22 tiểu đoàn hỗn hợp được thành lập vào tháng 9, các đơn vị này là tập hợp các binh sĩ từ nhiều binh chủng khác nhau, xạ thủ bắn tỉa và các kỹ thuật viên điều khiển máy bay không người lái vũ trang. Những đơn vị chiến thuật hỗn hợp này sẽ được giao độc lập tiến công trên một hướng xác định.

Rạng sáng ngày 14.07.2020, không quân Đài Loan tiến hành các cuộc diễn tập không kích kéo dài 30 phút. Lực lượng sĩ quan tham mưu cũng thực hiện cuộc diễn tập mô phỏng trên máy tính từ ngày 14 đến 18/09.

Hải quân cũng tiến hành phóng ngư lôi lần đầu tiên kể từ năm 2007. Theo kịch bản, một tàu ngầm tấn công sẽ phóng ngư lôi hạng nặng SUT đánh chìm tàu mục tiêu ngày 15.07.2020.

Bộ Quốc phòng Đài Loan đã điều động một số lực lượng binh sĩ và phương tiện mới trong cuộc diễn tập Han Kuang năm 2020. Lực lượng dự bị Đài Loan tham gia lần đầu tiên, cùng với các đơn vị đặc nhiệm quân đội, cảnh sát và phòng thủ bờ biển. Những đơn vị này sẽ diễn tập giải cứu các nhà lãnh đạo chính phủ.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top