Đại hội đại biểu Đảng bộ Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025: Xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 16/7, Đại hội đại biểu Đảng bộ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam - LHHVN) lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã diễn ra tại Hà Nội.
Toàn cảnh Đại hội.

Toàn cảnh Đại hội.

Nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ đề ra 

Tới tham dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Phạm Quang Thao, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư; các đồng chí đại diện các Ban, Văn phòng và Tổ công tác của Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư; Đại diện Văn phòng T.Ư Đảng, Ban Tổ chức T.Ư, Ủy ban Kiểm tra T.Ư, Ban Tuyên giáo T.Ư, Ban Dân vận T.Ư, Ban Đối ngoại T.Ư; Các đồng chí đại diện Bộ Nội vụ; Cục Bảo vệ Chính trị Nội bộ Bộ Công an.

Về phía LHHVN có đồng chí Đặng Vũ Minh, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch LHHVN; đồng chí Phạm Văn Tân, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký LHHVN; đồng chí Phan Tùng Mậu, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch, Chủ nhiệm UBKT LHHVN; đồng chí Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch LHHVN, đại biểu Quốc hội khóa XIV. Cùng các vị đại biểu và 131 đảng viên đại diện cho 750 đảng viên của 57 chi bộ đã về dự Đại hội.

Theo Dự thảo Báo cáo Tổng kết công tác nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy LHHVN đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, gắn với xây dựng cơ quan và đoàn thể trong Đảng bộ.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Đặng Vũ Minh, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch LHHVN cho biết, đến dự Đại hội ngày hôm nay, ông vô cùng cảm động được gặp lại các đại biểu đến từ các Hội thành viên, những người trong suốt những năm vừa qua đã kiên trì kề vai sát cánh cùng trong công tác tập hợp và đoàn kết trí thức.

Đồng chí Đặng Vũ Minh, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch LHHVN đã khẳng định sự nỗ lực của toàn Đảng bộ trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đối với công tác xây dựng Đảng.

Đồng chí Đặng Vũ Minh, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch LHHVN đã khẳng định sự nỗ lực của toàn Đảng bộ trong việc  thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đối với công tác xây dựng Đảng.

Nhìn lại nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, tất cả cán bộ đảng viên và hội viên của LHHVN đã nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ đề ra trong các văn kiện của Đảng, đặc biệt trong chỉ thị 42 của Bộ Chính trị đã góp phần tích cực vào việc tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ Việt Nam trong và ngoài nước.

Chỉ riêng trong nhiệm kỳ vừa qua, 10 hội ngành toàn quốc với chục ngàn hội viên đã tình nguyện gia nhập hàng ngũ của LHHVN. Bên cạnh đó, hàng ngàn cán bộ khoa học công nghệ đến tuổi lao động, hàng ngàn sinh viên mới tốt nghiệp chưa có công ăn việc làm đã tình nguyện xin thành lập 132 tổ chức khoa học công nghệ, đó là các viện nghiên cứu, các trung tâm nghiên cứu, triển khai trực thuộc LHHVN.

Những con số đó đã nói lên tất cả. Người ta không bao giờ tự nguyện tham gia một tổ chức, nếu như tổ chức đó không có uy tín, không có niềm tin trong nhân dân, trong xã hội, không tạo điều kiện thuận lợi để cho các thành viên đóng góp trí tuệ và sức lực cho đất nước. Người ta cũng không tự nguyện nếu tổ chức đó không bảo vệ được quyền và tổ chức hợp pháp cho các hội thành viên.

Đồng chí Đặng Vũ Minh cho biết, để giữ cho đất nước ổn định, giữ được lòng dân, phải tập hợp, đoàn kết được anh chị em trí thức.

Đó cũng là chức năng của LHHVN, là nhiệm vụ của Đảng bộ, Đảng Đoàn LHHVN trong những năm sắp tới.

Thứ nhất, đó là nhiệm vụ vận động tuyên truyền, tiến hành công tác giáo dục chính trị tư tưởng, khơi dậy tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm đối với trí thức, dân tộc. Và muốn làm tốt  việc này, phải không ngừng đổi mới việc học tập chính trị, nâng cao chất lượng, của việc truyền đạt nghị quyết, quán triệt nghị quyết sao cho phù hợp với đối tượng là anh chị em trí thức, ngăn chặn thông tin sai sự thật.Để thực hiện chức năng nói trên trong những năm sắp tới, LHHVN và Đảng bộ có rất nhiều nhiệm vụ, nhưng có 3 nhiệm vụ nổi bật cần lưu ý:

Thứ hai, là nhiệm vụ đề xuất và tham mưu cho Đảng và Nhà nước những vấn đề lớn về đường lối chính sách phát triển đất nước nhất là về giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, chính sách đối với trí thức.

Thứ ba, là nhiệm vụ truyền bá kiến thức khoa học công nghệ, đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ vào trong sản xuất và đời sống. Thành công của việc chặn đứng đại dịch Covid-19, chính là minh chứng cho việc này, từ những kiến thức phòng bệnh đơn giản.

Tiến tới xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Phạm Quang Thao, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư đánh giá, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ LHHVN hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, toàn Đảng bộ đã có 345 đảng viên được tặng Huy hiệu Đảng, trong đó, có nhiều đảng viên 70 năm, 60 năm tuổi đảng; nhiều đảng viên của Đảng bộ được nhận phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Đảng ủy Khối.

Đồng chí Phạm Quang Thao, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư phát biểu tại Đại hội.

 Đồng chí Phạm Quang Thao, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư phát biểu tại Đại hội.

Đồng chí Phạm Quang Thao cũng cho biết, một trong những nhiệm vụ của Đại hội là bầu ra Ban Chấp hành khóa mới có đủ bản lĩnh trí tuệ, năng lực để lãnh đạo và xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh.

Chiều ngày 16/7, Đại hội đã nhất trí bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khóa IX gồm 13 đồng chí tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và sức mạnh của hơn 750 đảng viên trong Đảng bộ, trong đó có đồng chí Đặng Mạnh Hùng, Tổng Biên tập Báo KH&ĐS.

Ban Chấp hành Đảng bộ LHHVN nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt.

 Ban Chấp hành Đảng bộ LHHVN nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt. 

Trong phiên họp thứ nhất, Ban Chấp hành đã bầu Ban Thường vụ gồm 3/5 đồng chí và Ủy ban Kiểm tra.

Đại hội đã nhất trí thông qua Nghị quyết Đại hội và giao cho Ban Chấp hành có trách nhiệm tổ chức chỉ đạo, lãnh đạo việc đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống.

Theo Đời sống
back to top