Đại học tiếp tục tuyển sinh cao đẳng, nguồn tuyển CĐ có khó khăn?

(khoahocdoisong.vn) - Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - thương binh và xã hội) vừa có quyết định cho phép các trường đại học tiếp tục tuyển sinh bậc cao đẳng năm học 2019-2020. Nhiều ý kiến lo ngại, nguồn tuyển của trường CĐ sẽ bị cạnh tranh.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Hoàng Ngọc Vinh - nguyên vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp Bộ GD-ĐT - cho rằng việc ngừng tuyển sinh CĐ ở các trường ĐH có mặt được và chưa được.

Cái được khi trường ĐH tuyển sinh CĐ là cung ứng nhân lực ở trình độ CĐ đáp ứng nhu cầu nhân lực và nhu cầu người học, thực hiện tốt nguyên tắc xã hội hóa huy động nguồn lực cho giáo dục nghề nghiệp, giải quyết nhân lực giảng dạy chỉ có khả năng dạy CĐ.

Tuy nhiên, điều này cũng có hạn chế. Không ít trường ĐH lấy chương trình ĐH cắt xén thành chương trình đào tạo CĐ làm ảnh hưởng đến chất lượng chính trong đào tạo CĐ. Một số trường ĐH vì nguồn thu mà chạy theo tuyển sinh bậc CĐ, xa rời mục tiêu, sứ mạng đào tạo ĐH của mình.

Cùng một khu vực, nếu trường CĐ và trường ĐH có đào tạo CĐ cùng ngành, đa số thí sinh sẽ chọn học ở ĐH, đó là sự cạnh tranh không lành mạnh đối với trường CĐ.

Để giải quyết bài toán này cần có sự linh hoạt. Ông Vinh đề xuất: "Một số địa phương không có trường CĐ, chỉ có trường ĐH đào tạo bậc CĐ đáp ứng nhu cầu tại chỗ. Nếu không cho đào tạo CĐ sẽ gây khó khăn cho chính các địa phương này.

Bên cạnh đó, hiện có nhiều tập đoàn, trường ĐH có nhiều bậc học. Nếu cấm đào tạo CĐ cũng cần tính đến phương án họ sẽ lách để đào tạo CĐ bằng cách thành lập các trường CĐ độc lập. Thực tế hiện nay đã bắt đầu hình thành xu hướng này. Như thế nguồn lực đầu tư giáo dục sẽ bị phân tán, đi ngược lại chủ trương quy hoạch mạng lưới giáo dục nghề nghiệp".

Trong khi đó, ThS Ngô Thị Quỳnh Xuân - Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề du lịch Sài Gòn - cho rằng việc dừng tuyển sinh CĐ của trường ĐH không nên hiểu theo hướng để dành nguồn tuyển cho trường CĐ.

Theo bà Xuân, mỗi bậc học đều có định hướng đào tạo riêng, đáp ứng nguồn nhân lực cho các phân khúc khác nhau. Trường CĐ định hướng đào tạo thực hành, trường ĐH theo hướng hàn lâm, nghiên cứu. Nếu để như hiện nay sẽ có sự chồng chéo, giẫm chân nhau giữa trường ĐH và CĐ.

Vấn đề nguồn tuyển nằm ở chính các trường. Hiện nay có nhiều trường CĐ tuyển sinh vẫn rất tốt, vẫn thu hút được người giỏi vào học. Ngoài các chính sách chung, mỗi trường cũng cần đầu tư cho chất lượng để thu hút người học.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top