Đại học Nguyễn Tất Thành: 20 năm xây dựng và những bước tiến vượt trội

(khoahocdoisong.vn) - Là ngôi trường thuộc Tập đoàn Dệt May Việt Nam, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành từ một doanh nghiệp phát triển thành trường học theo chủ trương xã hội hóa giáo dục. Đến nay, sau 20 năm trưởng thành, trường đã đạt nhiều thành tích vượt trội, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho các tỉnh phía Nam và cả nước.

Ngay từ lúc thành lập, trường Đại học Nguyễn Tất Thành xác định sứ mệnh đào tạo ra những con người “vừa hồng, vừa chuyên”, có kiến thức vững chắc, có kỹ năng thuần thục, có khát vọng đổi mới, tư duy và năng lực sáng tạo để tham gia tích cực vào tiến trình hội nhập và phát triển xã hội. Sau hai thập kỷ, trường gần như đã đạt được những điều đó nhờ có những bước đột phá trong cách thức quản lý giáo dục, luôn bồi dưỡng văn hóa chất lượng, văn hóa tổ chức, văn hóa phục vụ và không ngừng đổi mới tư duy, cách thức quản trị cũng như thường xuyên đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp dạy và học, cơ chế nghiên cứu khoa học, đồng thời đẩy mạnh việc áp dụng các chương trình đào tạo tiên tiến, tăng cường liên kết, hợp tác với các trường đại học trong và ngoài nước.

Không ngừng đổi mới, sáng tạo

So với những ngôi trường có bề dày lịch sử, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành chưa thực sự “dày” về công tác giáo dục nhưng nhà trường đã biết sử dụng hiệu quả sức mạnh nội lực chính là đội ngũ cán bộ quản lý, dày dạn kinh nghiệm từ doanh nghiệp chuyển qua; kết hợp với sức mạnh ngoại lực bằng cách mời gọi, thu hút các chuyên gia đầu ngành về học thuật và nghiên cứu khoa học, được đào tạo từ các nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Đức, Úc, Nhật, Hàn Quốc, Singapore… để làm hạt nhân dẫn dắt đội ngũ giảng viên trẻ tham gia vào “mặt trận giáo dục”.

Mặt khác, đội ngũ nhân sự của nhà trường còn được bồi dưỡng và rèn luyện liên tục trong môi trường nhân văn sáng tạo, có chuyên môn vững vàng, khả năng tư duy sáng tạo, năng lực phản biện và khả năng giải quyết vấn đề trên nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin thông minh. Giờ đây trường đã có được một đội ngũ giảng viên hùng hậu, yêu nghề với gần 2.000 giảng viên cơ hữu, thỉnh giảng, trong đó có 8 giáo sư, 26 phó giáo sư, hơn 150 tiến sĩ, gần 700 thạc sĩ.

Hằng năm, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cung cấp cho thị trường lao động hàng trăm nhân lực chất lượng cao.

Hằng năm, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cung cấp cho thị trường lao động hàng trăm nhân lực chất lượng cao.


Bên cạnh việc đầu tư phát triển đội ngũ nhân sự, công tác xây dựng cơ sở vật chất cũng được nhà trường hết sức chú trọng. Nhà trường đã huy động được tối đa nguồn lực từ các thầy cô giáo và các nhà đầu tư để đầu tư hệ thống cơ sở vật chất khang trang, xây dựng phòng học với các trang thiết bị dạy học tiên tiến. Bằng chứng là khi mới thành lập Trung tâm đào tạo vào năm 1999 với chỉ 2 phòng học lý thuyết, đến năm 2002 nhà trường có 67 phòng học và đến nay đã có 500 phòng học lý thuyết và thực hành được trang bị hiện đại, với tổng số vốn đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Năm 2019 này, nhà trường dự kiến sẽ khánh thành Trung tâm Công nghệ cao được xây dựng tại khu đất rộng 4.5ha thuộc quần thể hơn 30ha được TPHCM cấp tại khu Công nghệ cao TPHCM với tổng kinh phí đầu tư 1.100 tỷ đồng. Đây được xem là một trong những bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển của nhà trường, làm nền tảng để phát triển Đại học Nguyễn Tất Thành trở thành một trường đại học ứng dụng, thực hành đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Cung cấp nguồn lực chất lượng cho xã hội

Với đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất nói trên, Đại học Nguyễn Tất Thành đã dần khẳng định được vị thế và uy tín của mình. Minh chứng là đến nay, trường đã cung cấp hơn 20.000 chỗ học cho sinh viên tại 15 khoa, 44 chương trình đào tạo đại học với đầy đủ các chuyên ngành đào tạo về y tế, kinh tế - tài chính, kỹ thuật công nghệ, khoa học xã hội, ngoại ngữ, nghệ thuật – mỹ thuật. Đây chính là nguồn lực vô tận của đất nước, do đó thời gian qua, việc phục vụ chu đáo, tận tình cho phụ huynh và sinh viên luôn được nhà trường coi là nhiệm vụ hàng đầu. Mỗi năm, nhà trường đã trích hàng chục tỷ đồng trao tặng học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, cho sinh viên nghèo vượt khó, cho các em thi đầu vào đạt điểm cao…

Không chỉ tạo điều kiện hỗ trợ học tập cho sinh viên, nhà trường còn tạo điều kiện bồi dưỡng để các sinh viên giao lưu, thực tập và cọ sát thực tế qua những cuộc thi tay nghề trong nước và quốc tế, các chương trình trao đổi thực tập và việc làm với sinh viên các nước Nhật, Hàn, Singapore, Trung Quốc, Malaysia… Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, nhà trường đã áp dụng thành công mô hình đào tạo gắn với thế giới việc làm thông qua câu lạc bộ với hơn 1500 doanh nghiệp thành viên, theo đó 100% sinh viên tốt nghiệp của trường được giới thiệu việc làm ngay và được đánh giá cao của các doanh nghiệp và xã hội, đây là thành quả hết sức vui mừng trong hoàn cảnh xã hội hiện nay.

Không chỉ tạo điều kiện hỗ trợ học tập cho sinh viên, nhà trường còn tạo điều kiện bồi dưỡng để các sinh viên giao lưu, thực tập và cọ sát thực tế qua những cuộc thi tay nghề trong nước và quốc tế.

Không chỉ tạo điều kiện hỗ trợ học tập cho sinh viên, nhà trường còn tạo điều kiện bồi dưỡng để các sinh viên giao lưu, thực tập và cọ sát thực tế qua những cuộc thi tay nghề trong nước và quốc tế.

Bên cạnh những hoạt động đầu tư phục vụ trực tiếp cho công tác đào tạo, nhà trường cũng đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên. Hằng năm, Nhà trường dành 20 tỷ đồng cho các hoạt động nghiên cứu khoa học, từ năm 2011 đến nay Trường đã thực hiện gần 3.000 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, trong đó có 25 đề tài cấp nhà nước, 32 đề tài cấp bộ, 22 đề tài cấp sở, 04 đề tài hợp tác quốc tế, trên 500 đề tài cấp trường và trên 700 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên; và công bố 671 bài báo ISI/SCOPUS, gần 900 bài báo đã đăng trên các tạp chí trong và ngoài nước.

Với những nỗ lực không ngừng trên mọi khía cạnh trong công tác giáo dục, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã vinh dự đứng trong hàng ngũ các cơ sở đào tạo hàng đầu Việt Nam và được khẳng định bằng chất lượng đào tạo cũng như được chứng nhận bởi các tổ chức kiểm định uy tín trong nước và quốc tế. Cụ thể, Trường đã được tổ chức xếp hạng QS Stars (Anh Quốc) đánh giá xếp hạng 3 sao và là 1 trong 20 trường đại học đầu tiên của Việt Nam được cấp giấy chứng nhận kiểm định chất lượng quốc gia và thành viên liên kết của mạng lưới các trường đại học hàng đầu Đông Nam Á AUN-QA. Đặc biệt, trong năm 2019, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành sẽ chính thức kiểm định AUN-QA cho bốn chương trình đào tạo bao gồm quản trị kinh doanh, ngành ngôn ngữ anh, ngành tài chính ngân hàng, ngành công nghệ thông tin.

Có thể nói, 20 năm xây dựng và phát triển của Đại học Nguyễn Tất Thành là quá trình rất ngắn so với quá trình hình thành và phát triển của các trường đại học uy tín trong và thế giới bởi để có những bước tiến bền vững, được xã hội công nhận, đào tạo ra những lớp người vừa hồng, vừa chuyên… phục vụ cho quá trình phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì phải mất hàng 100 năm và hơn thế nữa. Như thế, có thể thấy những thành tích mà thầy và trò Đại học Nguyễn Tất Thành đã đạt được là không nhỏ với một ngôi trường ngoài công lập không được Nhà nước đầu tư kinh phí.

Phát huy những thành quả đã đạt được, tập thể giảng viên, cán bộ, công nhân viên, sinh viên – học sinh nguyện sẽ tiếp tục không ngừng học tập, lao động để xây dựng và phát triển trường thành một trường đại học ngang tầm khu vực và quốc tế, để xứng đáng là ngôi trường mang tên thời thanh niên của Bác, để đất nước có thể “sánh vai với cường quốc năm châu” như nguyện vọng của Người.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top