Đại diện VKSND: Vợ ông Nguyễn Đức Chung cùng Giám đốc Arktic mua bán lòng vòng chế phẩm Redoxy-3C

Với vai trò là Giám đốc Công ty Arktic bị cáo Nguyễn Trường Giang cùng vợ ông Nguyễn Đức Chung mua bán lòng vòng, nhập Redoxy-3C về và bán lại cho Công ty thoát nước Hà Nội để thu lời bất chính hơn 36 tỉ đồng.
xexuphuctham.png
Ông Nguyễn Đức Chung bị xét xử trong vụ mua bán chế phẩm Redoxy-3C gây thất thoát 

Sáng 21/6, Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên phúc thẩm, xét đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cùng các bị cáo khác liên quan đến vụ án mua bán chế phẩm Redoxy-3C gây thiệt hại cho nhà nước 36 tỷ đồng.

Đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đọc bản luận tội. Theo đó, tòa cấp sơ thẩm kết án ông Nguyễn Đức Chung là đúng pháp luật, không oan. Với vai trò là Chủ tịch UBND TP.Hà Nội bị cáo Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo nghiên cứu thử nghiệm chế phẩm Redoxy-3C xử lý ô nhiễm nước các hồ.

Sau đó, ông Chung tạo điều kiện để ông Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty Arktic) đi cùng đoàn công tác của UBND thành phố sang Đức tham quan, dự triển lãm xử lý ô nhiễm môi trường như một cán bộ của ủy ban. Mục đích để ông Giang tiếp cận, tham gia vào quá trình mua bán hóa chất Redoxy-3C về bán cho Công ty thoát nước Hà Nội.

Được sự hậu thuẫn của ông Chung, Công ty Arktic đã độc quyền nhập chế phẩm. Ngoài ra, dưới sự chỉ đạo không bằng văn bản của ông Chung, bị cáo Hùng đã ủy quyền cho cấp dưới ký hợp đồng mua hóa chất với Công ty Arktic. Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho nhà nước hơn 36 tỉ đồng.

Đối với bị cáo Giang, với vai trò Giám đốc Công ty Arktic, bị cáo đã tiếp nhận chỉ đạo của Nguyễn Đức Chung để tham gia vào đoàn công tác của UBND TP.Hà Nội để tiếp cận, hợp thức hóa việc nhập chế phẩm Redoxy-3C, trong khi công ty chưa đủ điều kiện.

Để che giấu hành vi phạm tội của bản thân và bị cáo Chung, Giang cùng vợ ông Chung mua bán lòng vòng, nhập Redoxy-3C về và bán lại cho Công ty thoát nước Hà Nội để thu lời bất chính hơn 36 tỉ đồng.

Trong vụ án này, Nguyễn Trường Giang có vai trò đồng phạm với Nguyễn Đức Chung. Giang biết rõ động cơ, mục đích của ông Chung nhưng vẫn thực hiện một loạt hành vi để phạm tội.

Qua những lý lẽ trên, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đề nghị tòa phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, giữ nguyên mức án sơ thẩm.

Ngày 13/12/2021, tòa sơ thẩm tuyên bị cáo Chung 8 năm tù, buộc bồi thường 25 tỉ đồng; bị cáo Giang bị tuyên 4 năm 6 tháng tù, buộc bồi thường 7,1 tỉ đồng; bị cáo Hùng lãnh án 4 năm tù và phải bồi thường 4 tỉ đồng cùng về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo Đời sống
back to top