Đại dịch đã đẩy nửa tỷ người vào cảnh nghèo đói

Đại dịch Covid -19 đã làm gián đoạn các dịch vụ y tế trên toàn cầu và gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ những năm 1930, đẩy nửa tỷ người vào cảnh nghèo đói.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Ngân hàng Thế giới (WB), hơn nửa tỷ người trên toàn cầu đã bị đẩy vào cảnh nghèo đói cùng cực vào năm ngoái khi họ phải tự chi trả chi phí y tế trong thời kỳ cao điểm của đại dịch COVID-19.

Đại dịch đã làm gián đoạn các dịch vụ y tế trên toàn cầu và gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ những năm 1930, khiến người dân càng khó chi trả cho việc chăm sóc sức khỏe hơn, một tuyên bố chung của WHO và WB cho biết.

wsij2s4gg5pthfuckcwuegjvde.jpg
Cư dân của khu ổ chuột Cidade de Deus, nhận thức ăn và bánh mì (ảnh Reuters)

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các chính phủ tăng cường tập trung vào các hệ thống chăm sóc sức khỏe và đi đúng theo hướng bao phủ sức khỏe toàn dân, mà WHO định nghĩa là mọi người đều được tiếp cận với các dịch vụ y tế mà họ cần mà không gặp rào cản về tài chính.

Chăm sóc sức khỏe là một vấn đề chính trị quan trọng ở Hoa Kỳ, một trong số ít các quốc gia công nghiệp phát triển không có phạm vi bảo hiểm phổ cập cho công dân của mình.

Trên toàn cầu, đại dịch đã làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn và tỷ lệ tiêm chủng giảm lần đầu tiên sau 10 năm, với số ca tử vong do bệnh lao và sốt rét ngày càng tăng.

Juan Pablo Uribe, Giám đốc toàn cầu về sức khỏe, dinh dưỡng và dân số tại World Bank, cho biết, trong một không gian tài khóa hạn chế, các chính phủ sẽ phải đưa ra những lựa chọn khó khăn để bảo vệ và tăng ngân sách y tế.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Pew được công bố vào tháng 3, đại dịch đã đẩy 32 triệu người Ấn Độ ra khỏi tầng lớp trung lưu, được định nghĩa là những người kiếm được từ 10 đến 20 đô la một ngày.

Số liệu ước tính cuộc khủng hoảng đã làm tăng số người nghèo của Ấn Độ - những người có thu nhập từ 2 USD trở xuống một ngày - lên 75 triệu người.

Trong khi đó, một báo cáo mới công bố của Cơ quan Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết ước tính có thêm 100 triệu trẻ em hiện đang sống trong tình trạng nghèo đa chiều vì đại dịch, tăng 10% kể từ năm 2019.

Henrietta Fore, Giám đốc điều hành UNICEF cho biết, tác động lan rộng của COVID-19 tiếp tục sâu sắc hơn, làm gia tăng nghèo đói, kéo theo bất bình đẳng và đe dọa quyền của trẻ em.

“Trong khi số trẻ em đói ăn, bỏ học, bị ngược đãi, sống trong cảnh nghèo đói hoặc bị ép buộc kết hôn ngày càng tăng thì số trẻ em được chăm sóc sức khỏe, tiêm văcxin, đủ ăn và các dịch vụ thiết yếu đang giảm dần. Trong một năm mà chúng ta nên nhìn về phía trước, chúng ta đang đi lùi”.

Theo Reuters
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top