Đại biểu tranh luận về việc cách chức ông Lê Vinh Danh

(khoahocdoisong.vn) - Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) cho rằng, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cách chức Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng Lê Vinh Danh là trái Luật Giáo dục Đại học.
Đại biểu Lê Thanh Vân.

Đại biểu Lê Thanh Vân.

Trong phiên chất vấn sáng 6/11, đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) nêu câu hỏi về việc cách chức Hiệu trưởng Trường đại học (ĐH) Tôn Đức Thắng Lê Vinh Danh có đúng thẩm quyền của Tổng Liên đoàn theo quy định tại khoản 1, điều 20 của Luật Giáo dục ĐH hay không. 

Trả lời câu hỏi, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ ủng hộ mô hình tự chủ của Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Thứ 2, luật quy định rõ hội đồng trường là cơ quan quyền lực của trường. Các chức danh lãnh đạo bao gồm hiệu trưởng phải do hội đồng trường quyết và đề nghị cấp có thẩm quyền, trong trường hợp này là Tổng Liên  đoàn Lao động Việt Nam công nhận.

Như vậy, nếu trong trường hợp có hội đồng trường thì việc Tổng Liên  đoàn Lao động Việt Nam xử lý Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng mà không căn cứ vào đề nghị của hội đồng trường thì là không đúng luật.

Tuy nhiên, theo ông Đam, đây là trường hợp đặc thù vì hội đồng trường của Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã hết nhiệm kỳ và việc kiện toàn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là chậm trễ do nguyên nhân chủ quan và khách quan. Cho nên, đến thời điểm ban giám hiệu của trường gồm cả hiệu trưởng nhận kỷ luật của Đảng thì Trường ĐH Tôn Đức Thắng không có hội đồng trường. 

Đại biểu Lê Thanh Vân đồng tình với "vế thứ nhất" mà ông Đam trả lời là, việc áp dụng luật của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là sai.

Tuy nhiên, ông Vân không đồng tình với giải thích của ông Đam về việc Hội đồng Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã bị giải thể nên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cách chức hiệu trưởng trường này.

Tổng Liên  đoàn Lao động Việt Nam có quyền kỷ luật viên chức mình quản lý còn chức danh hiệu trưởng phải thực hiện theo luật. "Chức danh Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng chưa có hội đồng trường thì chưa bị cách chức", ông Vân nói và đề nghị cơ quan chủ quản các cơ sở ĐH nên tôn trọng Luật Giáo dục ĐH.

Tranh luận với ông Vân, đại biểu Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM cho rằng:"Trong điều kiện Trường ĐH Tôn Đức Thắng chưa có hội đồng trường thì thẩm quyền kỷ luật Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng là do chủ sở hữu là đơn vị quyết định. Trong trường hợp này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kỷ luật Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng là đúng quy định".

Bà Thúy cho biết, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có văn bản xin ý kiến Bộ Nội vụ về vấn đề này và văn bản trả lời của Bộ Nội vụ ngày 21/8/2020 khẳng định do Trường ĐH Tôn Đức Thắng chưa có hội đồng trường nên việc xử lý kỷ luật Hiệu trưởng là do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quyết định.

Tranh luận với đại biểu Thúy, đại biểu Lê Thanh Vân đề nghị đại biểu Thúy đọc lại Luật Giáo dục ĐH. Ông chưa đọc văn bản nào mà đại biểu Thúy dẫn ra để thấy Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có quyền cách chức Hiệu trưởng Lê Vinh Danh, điều đó là trái Luật Giáo dục ĐH. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Nội vụ phải có giải trình về vấn đề này.

"Nếu Bộ trưởng Nội vụ đồng ý với việc làm đó thì tôi khẳng định đây là hành vi trái luật. Chúng ta, những đại biểu Quốc hội vừa mới thông qua Luật Giáo dục ĐH. Khoản 1 điều 20 quy định rất rõ như vậy. Bây giờ cứ biện minh, thanh minh thanh nga rằng có cơ sở pháp lý".

Do các đại biểu còn khác nhau về quan điểm nên Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tranh luận trực tiếp với nhau, để dành diễn đàn này cho rất nhiều đại biểu đang chờ chất vấn.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top