Đại biểu Quốc hội: Yêu nước nhưng cần có lý trí

Trả lời phỏng vấn báo chí bên hành lang Quốc hội về việc xuống đường của một số người dân, các đại biểu Quốc hội đều thống nhất quan điểm: Bà con cần thực sự bình tĩnh để cùng bàn thảo, tránh bị kẻ xấu lôi kéo, kích động. Yêu nước nhưng cần có lý trí.
Yêu nước

Giao thông nhiều khu vực ở TPHCM tắc nghẽn vì dòng người xuống đường tuần hành. Ảnh: VnExpress

Đại biểu, Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ, thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh: Bà con hãy thực sự bình tĩnh

Yêu nước

Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội.

Việc một số người dân xuống đường đã tạo nên những luồng thông tin gây hoang mang trong dư luận. Ông đánh giá như thế nào về sự việc này?

Tôi khuyên bà con thực sự bình tĩnh để chúng ta cùng bàn thảo. Quốc hội, Chính phủ rất cầu thị. Chúng tôi là đại biểu Quốc hội cũng mang hơi thở của bà con cử tri vào diễn đàn Quốc hội chứ không phải phát biểu theo ý chí chủ quan của mình. Chúng tôi khẳng định sẽ có trách nhiệm mang ý kiến bà con cô bác cử tri vào diễn đàn Quốc hội, thảo luận ở hội trường, ở tổ.

Những hành vi gây rối, trong đó có những hành vi đã cấu thành tội phạm trong bộ luật hình sự. Nhiều khi mình nhẹ dạ cả tin, kẻ xúi giục mình không bị coi là phạm tội vì chúng không ra mặt. Bà con không khéo trở thành nạn nhân của hành vi xúi giục đó.

Yêu nước

Một số kẻ chống phá lợi dụng biểu tình ném đá, kích động. Ảnh VTC New.

Theo như ông nói, bà con hãy thực sự tin tưởng vào các đại biểu Quốc hội?

Đúng vậy. Hơn ai hết, chúng tôi cũng thấm thía việc mất nước đau khổ thế nào rồi. Không bao giờ đại biểu Quốc hội ấn nút cho việc chúng ta mất nước cả.

Một dự thảo luật ra đời nhận được sự phản ứng trái chiều từ phía người dân. Theo ông, kinh nghiệm rút ra từ đây là gì?

Theo tôi, có ba vấn đề: Thứ nhất, nên chăng sau kỳ họp này, các đoàn đại biểu Quốc hội cần tiếp xúc chuyên đề mang tính chất rộng rãi để thông tin cho cử tri và nhân dân cả nước biết về nội dung luật này. Bởi vì, qua theo dõi, tôi thấy hiều bà con không nắm rõ được hết các thông tin của dự thảo luật.

Thứ hai, phải rà soát lại toàn bộ những vấn đề về chính sách.

Thứ ba, nên tổ chức hội thảo rộng rãi, kể cả ý kiến trái chiều. Bởi vì chúng ta lấy được ý kiến đồng thuận, ý kiến trái chiều, từ đấy, chúng ta sẽ ra được quy định đầy đủ nhất. Thực tế, khi chúng tôi làm luật, ý kiến trái chiều cũng đề nghị tranh luận thẳng thừng. Từ đó mới ra được quy định tròn trĩnh.

Như vậy ở đây đã có việc vì hiểu không đầy đủ, dẫn tới việc hiểu lầm, hiểu sai, thưa ông?

Đúng thế. Tôi đề nghị các cấp có thẩm quyền thông tin cho bà con cử tri biết chính sách, pháp luật ấy, rằng không phải như những người khác nói là bán đất cho Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng ta phải bàn thảo cho kỹ lưỡng kể cả phương diện kinh tế, phương diện trật tự xã hội và phương diện an ninh quốc phòng

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội): Yêu nước nhưng cần có lý trí

Yêu nước

Đại biểu Nguyễn Anh Trí.

Ông đánh giá như thế nào về việc Quốc hội tạm dừng thông qua Luật Đặc khu ở kỳ họp này?

Việc Quốc hội tạm dừng thông qua Luật đặc khu ở kỳ họp này cho thấy Quốc hội luôn cầu thị, sẵn sàng lắng nghe ý kiến phản ánh của nhân dân, cử tri cả nước.

Yêu nước

Nhiều người tập trung trước trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận. Ảnh: VietnamNet

Nhưng đây vẫn là một trong những lý do để một số người dân xuống đường trong những ngày qua. Suy nghĩ của đại biểu như thế nào?

Việc tổ chức tụ tập đông người đập phá, ngăn cản giao thông… điều đó cho thấy sự quá khích, chứng tỏ lòng yêu nước đã bị lợi dụng. Điều đó rất không nên. Chúng ta có Đảng, có Quốc hội, có những tấm lòng, trí tuệ, minh mẫn, thông thái, rất yêu nước, vì nước. Vì thế chúng ta cần phải hành xử đúng pháp luật, văn minh. Tôi phản đối những hành vi gây rối như vậy.

Là một bác sĩ, đồng thời cũng là một nhạc sĩ có nhiều ca khúc về tình yêu nước, ông có lời nhắn nhủ gì tới người dân?

Tôi xin kêu gọi tất cả mọi người hãy sục sôi lòng yêu nước nhưng phải có lý trí, tuyệt đối đừng để kẻ xấu lợi dụng, kích động. Mong mọi người hãy bình tĩnh. Tôi tin, điều gì tốt, điều gì đúng thì Đảng, Quốc hội sẽ thực hiện

Việc một số kẻ xấu lợi dụng tình hình, xuyên tạc, kích động người dân tụ tập đông người, đập phá, gây rối tại một số địa phương là đáng lên án, cần phải được xử lý nghiêm.

Đại biểu Hoàng Quốc Thưởng (đoàn Hải Dương): Yêu nước phải đóng góp đúng nơi, đúng chỗ

Yêu nước

Đại biểu Hoàng Quốc Thưởng trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội.

Ông có nhận xét như thế nào về cách phản ứng của người dân đối với các dự thảo Luật trình Quốc hội trong thời gian vừa qua?

Những ý kiến của các cử tri, các nhà khoa học, các nhân sĩ trí thức có thể đóng góp qua rất nhiều kênh như thông qua Mặt trận tổ quốc là nơi tập hợp ý kiến các địa phương, rồi cơ quan dân cử các địa phương, đối với Quốc hội thì có đại biểu Quốc hội, rồi Văn phòng Quốc hội là nơi tập hợp các ý kiến cử tri… Tất cả đều luôn luôn lắng nghe ý kiến của nhân dân, tiếp nhận các ý kiến xác đáng.

Rất tiếc trong thời gian vừa qua ở một số địa phương trên cơ sở nắm bắt thông tin chưa được cụ thể, đầy đủ, dưới sự tác động của một số lực lượng chưa tốt, lôi kéo đồng bào, cử tri để tham gia vào các hành động mà tôi cho rằng là vi phạm pháp luật.

Yêu nước

Một số người dân quá khích đốt xe tại Bình Thuận. Ảnh VTC New.

Những ngày qua, hai chữ yêu nước được nhắc tới nhiều, suy nghĩ của ông như thế nào về lòng yêu nước?

Tôi cho rằng, lòng yêu nước cũng cần được đóng góp đúng nơi, đúng chỗ. Qua sự việc vừa rồi tôi cũng mong các cử tri, các tầng lớp nhân dân, các nhà khoa học tiếp tục quan tâm, đóng góp thiết thực hiệu quả. Nhưng với tinh thần yêu nước thì phải đóng góp trí tuệ vào các cơ quan mà luật đã quy định, qua các kênh như tôi đã nói.

Còn những sự việc, căn cứ theo những quy định của pháp luật mà gây rối, bạo loạn, làm hư hỏng các tài sản của nhà nước thì đương nhiên phải xử theo pháp luật.

Đất nước chúng ta đang trong bối cảnh thu hút các nguồn lực đầu tư, theo ông những sự việc như ông vừa nêu có ảnh hưởng tới môi trường đầu tư?

Chúng ta phải xác định, chúng ta đang trong giai đoạn tập trung các nguồn thu hút đầu tư từ nước ngoài. Nếu hình ảnh của chúng ta tốt thì chúng ta sẽ thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài vào, vì ta có hệ thống luật pháp rất bình đẳng, hệ thống đảm bảo an ninh rất tốt.

Ngược lại, những hành động mà gây rối tạo hình ảnh không tốt về đất nước chúng ta thì cũng là một cản trở để cho chúng ta tiếp cận được các nguồn vốn của các nhà đầu tư nước ngoài. Tạo ra tâm lý e ngại cho các nhà đầu tư nước ngoài không muốn vào VN để đầu tư.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre): Luật nào hầu như cũng đưa ra lấy ý kiến nhân dân, có thể thông qua hình thức này thức khác. Tuy nhiên nói một cách nghiêm túc thì đợt này thông tin, truyền thông của chúng ta về luật này chưa sâu đậm. Cho nên nó tạo ra những dư địa, cho những ý kiến đi ngược lại đường lối của Đảng, với chính sách phát triển. Đi ngược lại với cả tinh thần quy định của Hiến pháp. Đây cũng là một trong những vấn đề cần phải rút kinh nghiệm trong quá trình xây dựng những đạo luật nói chung chứ không chỉ là luật về đặc khu.

Xin cảm ơn các đại biểu!

Mai Loan (thực hiện)

Theo Đời sống
“Không dám tham nhũng”

“Không dám tham nhũng”

Năm 2023, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ, có bước đột phá mới, đạt nhiều kết quả toàn diện.
Có nên bỏ Quỹ Bình ổn Giá xăng dầu?

Có nên bỏ Quỹ Bình ổn Giá xăng dầu?

Tại KLTT việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về xăng dầu, TTCP chỉ ra nhiều bất cập trong quản lý, sử dụng Quỹ BOG. Dư luận đặt câu hỏi có nên tiếp tục duy trì quỹ này khi có nhiều bất ổn.
Duyên nợ với… GS.VS Trần Đại Nghĩa

Duyên nợ với… GS.VS Trần Đại Nghĩa

Nhớ về Khoa học và Đời sống, chúng ta nhắc đến các vị Chủ nhiệm của Báo - những nhà khoa học tài năng, giàu lòng yêu nước, thương nòi, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Bác Hồ vĩ đại.
70 Trần Hưng Đạo… mái nhà chung để trở về

70 Trần Hưng Đạo… mái nhà chung để trở về

Đối với những người đã và đang công tác tại Khoa học và Đời sống, 70 Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là mái nhà chung để trở về trong tình đồng nghiệp mến thương cùng niềm tự hào về tờ báo có truyền thống 65 năm.
Sản phẩm báo chí tạo dựng thương hiệu

Sản phẩm báo chí tạo dựng thương hiệu

Trong gần 65 năm qua, với đội ngũ phóng viên và cộng tác viên đông đảo là các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, Khoa học và Đời sống đã có nhiều bài viết ấn tượng, làm nên thương hiệu, tên tuổi của tờ báo khoa học hàng đầu.
back to top