Đại biểu Quốc hội: Thành lập Trung đoàn không quân CSCĐ là "cái cày đi trước con trâu"

Sáng 26/10, Quốc hội thảo luận dự án Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ). Nội dung được các đại biểu tham gia nhiều ý kiến nhất là dự thảo luật quy định CSCĐ được trang bị máy bay, tàu thủy.

Theo đại biểu Hoàng Đức Thắng, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Quảng Trị, CSCĐ không thường xuyên cần sử dụng tàu bay, tàu biển.

Trong các tình huống cụ thể đã có cơ chế để các đơn vị quân đội hoặc các lực lượng khác phối hợp, huy động phương tiện thiết bị theo quy định của dự thảo luật.

Hiện nay, tàu bay của không quân, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển và các lực lượng liên quan quan khác đã bố trí khắp các khu vực tác chiến, có thể huy động thêm để phối hợp với CSCĐ thực hiện nhiệm vụ trong mọi tình huống và bất cứ nơi nào theo yêu cầu.

Nếu vướng quy định của pháp luật trong huy động, sử dụng thì xem xét, yêu cầu điều chỉnh, bổ sung thay vì nhất thiết phải mua sắm riêng cho lực lượng CSCĐ mới thực hiện được nhiệm vụ.

Mặt khác, việc trang bị tàu bay cho CSCĐ thì có làm phát sinh xung đột với điều khoản quản lý bay, làm phức tạp thêm quản lý vùng trời của lực lượng phòng không nhân dân hay không?.

Đại biểu Hoàng Đức Thắng cho rằng cần thống nhất nhận thức mang tính nguyên tắc là CSCĐ trước hết phải tuân thủ Luật Công an nhân dân với tư cách là một bộ phận bên trong của lực lượng Công an nhân dân. Cần làm rõ tính đặc thù của CSCĐ và chỉ hướng đến vấn đề có tính đặc thù chứ không quy định lại, trùng lặp các quy định mà pháp luật đã quy định cho lực lượng Công an nhân dân.

Đại biểu Phạm Văn Hòa, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Đồng Tháp, cho rằng quy định trang bị tàu bay cho CSCĐ là không hợp lý. Bởi nhiều lực lượng đã có tàu bay, tàu thuyền và lực lượng quân đội sẵn sàng hỗ trợ tích cực, đắc lực cho lực lượng công an khi thực hiện nhiệm vụ.

“Công an, quân đội như anh em sinh đôi sao không dùng của nhau. Việc thành lập trung đoàn không quân cũng là cái cày đi trước con trâu”, đại biểu Phạm Văn Hòa nói.

Đại biểu Đặng Hùng Sỹ đoàn Bình Thuận cho rằng CSCĐ chủ yếu đảm bảo an ninh trật tự, xử lý bạo loạn, khủng bố… nếu sử dụng máy bay quân đội tham gia trong các vụ việc thì không phù hợp chức năng nhiệm vụ của công an. Kinh phí có tốn kém nhưng cần tiến lên hiện đại, có thể trước mắt chưa có nhưng lâu dài cần bố trí cho lực lượng này.

Còn đại biểu Nguyễn Tâm Hùng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng đây là lực lượng mới nên cần phải đào tạo, huấn luyện thật kỹ, chi phí ban đầu và bảo quản, bảo dưỡng rất lớn nên đề nghị Quốc hội xem xét quyết định. Trong trường hợp được trang bị, Bộ Công an cần phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT trong quản lý bay, đảm bảo an toàn cho các lực lượng sử dụng tàu bay.

Tuy nhiên theo đại biểu Quản Minh Cường tỉnh đoàn Đồng Nai, tội phạm ngày càng dùng nhiều đoạn tinh vi, thậm chí trang thiết bị hiện đại thì lực lượng công an nói chung, CSCĐ nói riêng sử dụng máy bay là nhu cầu cần thiết. Không thể lập trung đoàn không quân mà đi mượn máy bay.

Báo cáo giải trình, tiếp thu tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ thiếp thu đầy đủ ý kiến đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự thảo luật. Trong đó rà soát chỉnh lý vị trí, chức năng, nhiệm vụ, huy động người và phương tiện, hợp tác quốc tế... để tránh chồng chéo với các lực lượng khác cũng như đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Theo Đời sống
Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên UBND bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín. (Ảnh minh hoạ).

Hà Nội và TPHCM có không quá 5 phó chủ tịch UBND

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký xác thực Văn bản hợp nhất ban hành Nghị định quy định số lượng phó chủ tịch UBND và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND.
back to top