Đại biểu Quốc hội “bất ngờ” về đề xuất của Bộ trưởng GTVT

(khoahocdoisong.vn) - Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cho biết ông cảm thấy “bất ngờ” về đề xuất người bị mất bằng lái xe đều phải thi lại của Bộ trưởng GTVT.

Trước đó, tại phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt do Uỷ ban Tư pháp tổ chức sáng 6/3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu: "Chúng tôi cũng đề xuất theo hướng người dân mất bằng lái xe phải thi lại toàn bộ các môn mới được cấp bằng mới". Theo Bộ trưởng Thể, việc này để tránh tình trạng nêu lý do xin đổi nhưng do công tác quản lý còn hạn chế mà không giám sát được. 

"Thực tế có những trường hợp vi phạm ở miền núi, ở chỗ chúng ta không quản lý được, người vi phạm "lách luật" để có thêm bằng lái thứ hai, thứ ba nhằm tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh" - Bộ trưởng Thể nêu.

Trả lời báo chí về đề xuất này, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật cho biết ông cảm thấy "bất ngờ và phân vân, băn khoăn". Đại biểu Hoà xác nhận  có một số trường hợp, lái xe đã "gian dối, lách luật", báo mất bằng để làm thêm các bằng thứ 2, thứ 3. Và sử dụng để đối phó khi bị thu giữ bằng lái xe vì vi phạm quy định.

Đạibiểu Hoà cho rằng, với các trường hợp gian dối, lách luật này thì khi phát hiện, ngoài việc tịch thu tất cả các bằng, sẽ phù hợp nếu yêu cầu phải học lại, thi lại mới cấp lại bằng. Tuy nhiên, đại biểu nhấn mạnh, “việc chỉ lấy một số người để đề xuất áp dụng chung cho tất cả mọi người sẽ không hợp lý”.

Dẫn chứng từ trường hợp những người bị mất trộm bằng lái xe hoặc do nguyên nhân chính đáng nào đó mà vẫn còn hồ sơ gốc, đại biểu Hoà nhận xét việc ngành GTVT đề nghị người dân phải thi thì mới cấp lại bằng sẽ tạo ra thiệt thòi rất lớn. Đồng thời dễ dẫn đến những tiêu cực, tốn kém tiền bạc, phiền hà không cần thiết và các hệ lụy khác.

Theo đại biểu Hoà, hiện các cơ quan chức năng có đầy đủ năng lực, phương tiện, con người để có thể xác minh, làm rõ được người này mất bằng lái xe thực sự hay khai gian dối để được cấp bằng. Mặt khác, quy định cấp lại bằng lái cũng hướng dẫn, khi tra cứu vi phạm của người lái xe trong Cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc, nếu không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, thì sau 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định, người mất sẽ được xét cấp lại giấy phép lái xe.

"Như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể rà soát được. Còn lỗ hổng hay việc không rà soát kỹ là do cơ quan chức năng Nhà nước chưa làm hết trách nhiệm” – đại biểu Hoà nhấn mạnh.

Ảnh: Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa

Theo Đời sống
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top