Đặc nhiệm Nga sử dụng radar giám sát chiến trường hiện đại theo dõi quân Ukraine ở Azovstal

Lực lượng đặc nhiệm Nga sử dụng radar giám sát chiến trường di động hiện đại trong cuộc chiến bao vây phong tỏa nhóm chiến binh dân tộc cực đoan Azov tại nhà máy Azovstal, thành phố Mariupol.

Ngày 28/4, truyền thông Nga đăng tải môt video, ghi lại cảnh quân nhân Nga sử dụng radar, được gọi là Fara-VR để phát hiện và theo dõi những chuyển động của lực lượng Ukraine trong nhà máy thép Azovstal. Khoảng 2000 quân nhân Ukraine và các tay súng theo chủ nghĩa dân tộc của tiểu đoàn Azov đang cố thủ trong nhà máy, với một số lượng không xác định con tin dân thường.

Lực lượng đặc nhiệm Nga sử dụng radar Fara-VR giám sát nhà máy Azovstal, Mariupol. Video South Front

Radar Fara-VR băng tần J được thiết kế để phát hiện những mục tiêu mặt đất đang di chuyển, bao gồm cả người và phương tiện với phạm vi hoạt động 10 km. Hệ thống có thể theo dõi giám sát đồng thời 3 mục tiêu, xác định tọa độ, tốc độ và hướng di chuyển, với khả năng tự động phân loại mục tiêu.

Radar nặng 12 kg, có thể đặt độc lập để theo dõi không gian chiến trường hoặc gắn trên các loại vũ khí để có thể sử dụng hỏa lực trực tiếp tấn công mục tiêu, như súng máy hạng nặng cỡ nòng lớn PKP Pecheneg và Kord hoặc súng phóng lựu tự động AGS-17 và AGS-30.

Trong thành phố Mariupol, quân đội Nga sử dụng radar giám sát Fara-VR để xác định mọi hoạt động và cung cấp tọa độ của mục tiêu, cơ động di chuyển trong nhà máy Azovstal, thông tin mục tiêu được chuyển đến các phương tiện chiến đấu như xe chiến đấu bộ binh (BMP) hoặc các tổ hỏa lực bộ binh.

Những radar di động Fara-VR cung cấp khả năng nhận biết tình huống trên chiến trường chính xác và hiệu quả, đặc biệt khi liên kết với các hệ thống giám sát hình ảnh như các UAV chiến đấu.

Quân đội Nga và dân quân Donetsk đang bao vây chặt nhà máy Azovstal và tấn công tất cả các điểm phòng ngự của quân đội Ukraina khi phát hiện hoạt động.

Quân đội Ukraine tiếp tục cố thủ, bắn phá bằng đạn cối vào các khu dân cư và giữ dân thường làm con tin. Với nguồn lương thực thực phẩm dưới hầm ngầm, cuộc chiến ở Azovstal sẽ còn kéo dài.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top