Đặc nhiệm Mỹ SEAL Team 6 giải cứu thành công một công dân Mỹ ở Nigeria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 31/10/2020, Lầu Năm Góc ra thông báo cho biết, lực lượng đặc biệt Mỹ tiến hành thành công chiến dịch giải cứu táo bạo một công dân Mỹ, đang bị một nhóm vũ trang ở Niger bắt làm con tin đầu tuần.

Không có tên gọi chính xác của nhóm kẻ bắt cóc, theo những tuyên bố chính thức của Mỹ thì đây không phải là một nhóm khủng bố có tổ chức, mà có khả năng là "nhóm cướp" bắt cóc đòi tiền chuộc. Nhóm cướp vũ trang này bắt cóc người Mỹ, đưa qua biên giới đến miền bắc Nigeria. Lực lượng đặc nhiệm đã thực hiện cuộc đột kích giải cứu công dân Mỹ tại nơi giam giữ.

Khu vực biên giới Nigeria là khu vực rất nguy hiểm, tại đây có các nhóm thuộc tổ chức khủng bố al-Qaeda và tổ chức khủng bố IS, có tên gọi là Boko Haram. Ngày 27/10, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, một người Mỹ đã bị bắt bắt cóc ở Niger. Đó là một nhà truyền giáo có tên là Philip Walton.

Địa điểm giải cứu công dân Mỹ trên vùng biên giới Nigeria

Địa điểm giải cứu công dân Mỹ trên vùng biên giới Nigeria

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho biết công dân Mỹ đã được giải cứu thành công và an toàn, không có quân nhân Mỹ nào bị thương trong cuộc đột kích.

“Lực lượng đặc biệt Mỹ đã tiến hành một chiến dịch giải cứu con tin thành công rạng sáng ngày 31.10 miền Bắc Nigeria, giải phóng công dân Mỹ bị một nhóm vũ trang bắt làm con tin. Công dân Mỹ đã an toàn và hiện đang được Bộ Ngoại giao Mỹ hỗ trợ. Không có quân nhân Mỹ nào bị thương trong chiến đấu” - Hoffman tuyên bố. “Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế trong cuộc giải cứu này. Mỹ luôn bảo vệ người dân và lợi ích quốc gia ở bất kỳ nơi nào trên thế giới”.

Hãng tin CNN cho biết, nhiều tay súng của nhóm cướp vũ trang đã thiệt mạng trong cuộc đột kích vào khu nhà giam giữ người Mỹ. Hãng tin dẫn nguồn từ một quan chức quân sự Mỹ cho biết, Đội SEAL Team 6 được đưa đến địa bàn bằng các phương tiện đặc biệt trong một hoạt động liên kết phối hợp của không quân Mỹ

Lực lượng đặc biệt Team 6 đã tiêu diệt 6 trong số 7 tay súng vũ trang có mặt ở khu giam giữ. Mỹ cho rằng những kẻ bắt cóc không có mối liên hệ với bất kỳ nhóm khủng bố nào hoạt động trong khu vực, nhiều khả năng là những tên cướp bắt cóc tống tiền.

Khu vực biên giới phía bắc Nigeria từ lâu đã là vùng hoạt động của nhóm IS Boko Haram và cũng là vùng “vô luật pháp”, nơi các nhóm cướp cát cứ và hoạt động mạnh. 

Tổng thống Trump chúc mừng những người tham gia sứ mệnh với dòng tweet trên tài khoản chính thức của mình: "Chiến thắng lớn của Lực lượng Đặc biệt Mỹ rất tinh nhuệ của chúng ta", và viết thêm cho biết ông "theo dõi các chi tiết" của vụ giải cứu.

Theo TGO
back to top