Da vú căng mọng có phải dấu hiệu ung thư vú?

(khoahocdoisong.vn) - Ung thư vú là bệnh ung thư thường gặp nhất ở nữ giới, theo thống kê của GLOBOCAN năm 2018, nước ta có 15.000 người mắc căn bệnh này chiếm tỷ lệ 9,2% và hơn 6.000 trường hợp tử vong vì ung thư vú.

Hỏi: Tự nhiên một bên vú phải của em da thay đổi căng mọng. Em rất lo lắng không biết có sao không. Xin bác sĩ cho biết, dấu hiệu của ung thư vú là gì?

Nguyễn Phương Thành (Hải Dương)

TS.BS Lê Hồng Quang, Trưởng khoa Ngoại vú, Bệnh viện K: Ung thư vú có quá trình hình thành bệnh kéo dài, do đó có một khoảng thời gian mặc dù khối u đã hình thành nhưng có thể vẫn không có triệu chứng. Chị em được khuyến cáo nên tự khám vú của mình thường xuyên, để biết được trạng thái bình thường của vú và kịp thời phát hiện những thay đổi tại vú khi nó mới xuất hiện. Các triệu chứng, dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân ung thư vú, bao gồm:

TS.BS Lê Hồng Quang.

TS.BS Lê Hồng Quang.

Đau: Đau có thể không liên quan đến kỳ kinh, hoặc đau ở một bên vú, hoặc đau kéo dài.

Thay đổi ở da vú và núm vú: Da có thể dày lên và sần sùi hoặc căng mọng, kèm theo đó và có thể đau, hoặc núm vú bị kéo tụt vào trong.

Chảy dịch - máu ở đầu vú: Đầu vú tự nhiên chảy dịch hoặc chảy máu, có thể kèm theo đau hoặc không, đặc biệt là khi các bất thường này chỉ xuất hiện ở một bên vú.

Sờ thấy khối bất thường ở vú hoặc ở nách: Các khối này có thể cố định hoặc di động, kích thước khác nhau và ranh giới khó xác định, có thể đau hoặc không đau.

Sự thay đổi của da là một trong những dấu hiệu thường gặp của ung thư vú. Vì vậy, tốt nhất bạn nên đi khám ở các cơ sở chuyên khoa.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top