Đã từng mắc sởi có phải tiêm phòng?

(khoahocdoisong.vn) - Trước đây, khi đã bị mắc sởi thì coi như được miễn dịch suốt đời. Nhưng giờ vẫn cần phải tiêm phòng sởi nhắc lại 5 năm một lần.

Tôi 58 tuổi, đã từng mắc sởi ngày còn nhỏ. Tôi nghe nói, khi đã từng bị mắc sởi thì coi như sẽ miễn dịch suốt đời. Thế nhưng, con gái lại bảo, tôi cũng phải đi tiêm phòng sởi. Tôi bị bệnh cao huyết áp cao kèm tiểu đường nên mệt, ngại đi. Xin hỏi, tôi có cần tiêm phòng sởi nữa hay không? Con tôi chuẩn bị mang thai có cần tiêm phòng sởi không?

Nguyễn Thị Tuyết Lan (Tây Hồ, Hà Nội)

Bệnh nhân bị sởi tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương.

Bệnh nhân bị sởi tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương.

GS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương: Trước đây, dịch sởi thường xuyên xảy ra, hầu như năm nào cũng có, thì những người đã từng bị sởi sẽ được coi là có miễn dịch suốt đời. Bởi vì, những năm dịch lặp lại đó, những người đã từng mắc sởi có thể bị mắc lại (tuy nhiên, ở mức độ nhẹ nên không biết mình mắc), tạo kháng thể.

Nhưng những năm gần đây, dịch sởi được khống chế, ít bùng phát trên diện rộng, cho nên, sẽ tạo những "khoảng trống miễn dịch". Do đó, người đã từng bị mắc sởi vẫn nên đi tiêm phòng. Và tốt nhất là tiêm nhắc lại 5 năm/lần. Đối với người cao tuổi, thường có bệnh nền là tiểu đường, huyết áp... lại càng cần đi tiêm. Bởi mắc sởi kèm bệnh nền thì bệnh dễ diễn tiến nặng.

Phụ nữ trước khi mang thai rất cần tiêm phòng sởi trước đó ít nhất 3 tháng để đủ tạo kháng thể. Bởi phụ nữ khi mang thai mắc sởi có nguy cơ thai dị dạng, sảy thai, sinh non. Và khi sinh, con cũng sẽ không được kháng thể từ mẹ truyền sang. Trong khi đó, trẻ dưới 9 tháng tuổi, hệ miễn dịch còn yếu, nếu bị mắc sởi dễ dẫn tới những biến chứng nặng nề.

Theo Đời sống
back to top