Đã tìm thấy thi thể 22 chiến sĩ đoàn kinh tế quốc phòng 337

(khoahocdoisong.vn) - Thi thể cuối cùng trong số 22 người bị vùi lấp do lở núi ở đoàn kinh tế quốc phòng 337, xã Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) được tìm thấy lúc 14h30 ngày 19/10.

Đến chiều ngày 19/10, sau hơn 1 ngày các lực lượng thực hiện các phương pháp tìm kiếm, thi thể của 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn 337 đã được tìm thấy. 

Ngay sau khi tìm thấy thi thể cán bộ, chiến sĩ, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị và Quân khu 4 tiếp tục chỉ đạo các lực thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ; sẵn sàng ứng phó với các tình huống, đồng thời nhanh chóng đưa thi thể cán bộ, chiến sĩ về Thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Sáng cùng ngày, sau nhiều nỗ lực, lực lượng chức năng đã thông xe tạm thời đường vào điểm sạt lở ở thôn Cợp, để một số xe cứu thương và xe làm nhiệm vụ tiếp cận hiện trường vụ sạt lở đất tại thôn Cợp, xã Hướng Phùng để đưa thi thể các cán bộ, chiến sĩ đã được tìm thấy trong ngày 18/10 về thành phố Đông Hà (Quảng Trị).

Có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ huy và động viên các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn, Thiếu tướng Hà Tân Tiến, Phó Tư lệnh Quân khu 4 chia sẻ: Mong muốn từ nay đến trưa sẽ cố gắng hoàn thành xong việc tìm kiếm và hy vọng thi thể các cán bộ, chiến sĩ không bị trôi ra bờ suối để chúng tôi có thể đón được các đồng chí  trong việc tìm kiếm nạn nhân đã bị thảm họa này.

Đến nay có 11 máy cơ giới hoạt động, cùng  với 312  người, chia thành tổ, có 2 đài quan sát để thực hiện việc báo động tiếp. Thực tế hôm qua đã 6 lần báo động các sạt lở nhỏ để thực hiện an toàn cho lực lượng tìm kiếm.

Sau khi tìm kiếm xong, các thi thể được thực hiện đầy đủ các nghi lễ tắm rửa, vận chuyển về bệnh viện Đông Hà vào nơi chuẩn bị cho công tác tang lễ. Các lực lượng đã và đang thực hiện nhiệm vụ này một cách tích cực với trách nhiệm lớn nhất đối với các bộ, chiến sĩ Đoàn KTQP 337 đã tử nạn tại khu vực này. Đây là thảm họa rất lớn. Quả núi bị sạt lở cách đơn vị 1,6kmđổ xuống khu vực doanh trại  gần 2 triệu mét khối đất, có nơi vùi lấp người bị nạn đến gần 10m, san phẳng 4 dãy nhà.

Trong buổi họp tối muộn 18/10, Ban Chỉ đạo tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tại địa bàn cũng đặt ra kế hoạch yêu cầu các lực lượng trong ngày 19/10 phải nỗ lực, tận dụng mọi điều kiện thuận lợi tổ chức tìm kiếm và di chuyển thi hài các nạn nhân về địa điểm tập kết.

Chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác ứng phó và khắc phục hậu quả lũ lụt vào sáng nay (19/10), Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị các sở ngành, địa phương tập trung triển khai các phương án khắc phục; kịp thời cứu trợ, hỗ trợ cho người dân, không để người dân nào phải thiếu đói, rét; công tác khắc phục, cứu trợ phải đảm an toàn toàn tuyệt đối về người và tài sản.

Tình hình mưa bão đã làm 27 người chết (12 người chết do mưa lũ, 2 công nhân nhà máy thủy điện Rào Trăng 3, 13 người trong đoàn công tác tại khu vực Trạm quản lý bảo vệ rừng Tiểu khu 67), mất tích 15 người tại nhà máy thủy điện Rào Trăng 3; 13 người bị thương. Mưa lũ làm hàng chục ngôi nhà sập và hư hỏng; gần 85.000 nhà dân ngập trong nước. Nhiều diện tích hoa màu, nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại… Tổng thiệt hại do mưa lũ đến nay khoảng 1.126 tỷ đồng.

Theo VGP
back to top