Đá thải độc là trò lừa đảo

Những viên đá thải độc, màu đen, hạt nhỏ được quảng cáo là có khả năng thải độc, tăng cường sức khỏe, theo các chuyên gia là một trò lừa…

Loại hết độc tố chỉ nhờ 1 viên đá nhỏ

Theo phản ánh của một số người dân Tổ dân phố số 1 và 2 Mễ Trì Hạ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, thời gian gần đây tại Nhà văn hóa Tổ dân phố số 1 và 2 có một đơn vị kinh doanh ghế massage về cho người dân nằm thử máy miễn phí. Để thu hút khách hàng đến thử máy, nhân viên ở đây có giới thiệu chương trình khuyến mãi  cho khách hàng bằng tặng những viên đá có khả năng thải độc, tăng cường sức khỏe.

Nếu đi liên tục trong 1 tuần thì sẽ được tặng 1 viên đá nhỏ, đi liên tục trong 3 tháng sẽ được tặng viên đá hình lục giác. Những viên đá này có tác dụng tăng cường sức khỏe nếu dùng làm trang sức, thải độc nếu cho vào nồi cơm, luộc rau.

Theo quảng cáo của nhân viên thì đây là đá được làm từ 13 loại đá khác nhau, có tác dụng thải độc trong rau củ và bảo vệ sức khỏe. Khi nấu ăn, chỉ cần cho viên đá vào nấu cùng là độc tố sẽ tan biến hết. Hoặc khi uống nước, thả viên đá vào cốc nước là những chất độc hại sẽ được xử lý triệt để. Đây là hàng tặng cho khách hàng nằm ghế massage chứ không bán trên thị trường. Vì lý do này, rất nhiều người đã kiên trì đi nằm ghế massage, giới thiệu bạn bè đến trải nghiệm để được tặng đá.

Bà Lê Thị Tuyết Lan (tổ dân phố số 1, Mễ Trì Hạ) cho biết, bà đi nằm trải nghiệm ghế massage đã 3 tuần và được tặng 3 viên đá nhỏ. Bà sẽ cố gắng đi 3 tháng để được tặng viên đá hình lục giác có tên Gwisamonsok. Tuy nhiên, không biết là những viên đá này có tác dụng thực như quảng cáo không?

GS.TSKH Phan Trường Thị, Viện trưởng Viện Đá quý, vàng và trang sức Việt khẳng định, trong tự nhiên, không có bất cứ loại đá nào có tên đó, cũng không có loại đá nào có khả năng chữa bệnh, thải độc cũng như hóa giải độc tố trong đồ ăn thức uống.

Trường hợp nghiền nhiều loại đá ra rồi ép thành các viên đá khác nhau thì về bản chất, nó cũng chỉ là đá, không phải là hóa chất nên không thể có bất cứ tác dụng gì trong việc tạo ra phản ứng để trung hòa hay hóa giải chất độc. Trường hợp người ta trộn hóa chất vào đá sau khi nghiền nhiều loại đá ra, thì có thể có tác dụng nào đó. Nhưng đó là tác dụng của hóa chất đó, chứ không phải đá.

“Ngày xưa người ta hay dùng bạc để thử độc tố trong đồ ăn. Nếu đồ ăn có thuốc độc thì bạc sẽ biến màu đen. Ngày nay, người ta có thể cho ion bạc vào đá xay, tuy nhiên khả năng khử độc, tăng cường sức khỏe chỉ là quảng cáo, huyễn hoặc chứ không có cơ sở khoa học”, GS.TSKH Phan Trường Thị cho biết.

Nằm lên đá chữa bệnh là hoang đường

Theo phản ánh của những người tham gia trải nghiệm nằm ghế massage miễn phí thì nếu dùng những viên đá này đặt dưới đệm để nằm lên thì sẽ cải thiện được sức khỏe một cách đáng kể. Thậm chí, một số bệnh đơn thuần như đau lưng, nhức mỏi xương khớp có thể được chữa bằng những viên đá nhỏ này.

GS.TSKH Phan Trường Thị khẳng định, không có bất cứ loại đá nào có khả năng thần kỳ như vậy. Có một số loại đá như tuocmelin có thể giúp con người sảng khoái, thư giãn hơn, song không thể có khả năng chữa bệnh. Nằm lên mấy viên đá mà nói có thể chữa được bệnh là hết sức hoang đường.

“Có một điều phải cảnh báo với người tiêu dùng cả tin là hiện nay, rất nhiều sản phẩm đá có nguồn gốc từ Trung Quốc được quảng cáo là đá phong thủy, có nhiều khả năng thần kỳ như hút tài lộc, thăng quan tiến chức, chữa bách bệnh, đem lại vạn điều may nếu đem theo bên người… Đây là những điều bịp bợm, không hề có một chút cơ sở nào. Người tiêu dùng không nên tin để bỏ tiền ra mua, nhiều khi “tiền mất, tật mang”, rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo”, GS.TSKH Phan Trường Thị cho biết.

“Các loại đá khi đã nghiền ra là đá nhân tạo và không còn năng lượng nữa (nếu có). Đá chỉ đơn giản là một loại vật chất, ngoài tính năng trang trí, làm đẹp, tạo sự thư giãn cho người ngắm nó thì nó không có bất cứ tính năng gì”, GS.TSKH Phan Trường Thị.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top