Đá ruby sao siêu hiếm chỉ là chiêu trò

(khoahocdoisong.vn) - Thông tin cho rằng loại đá rubi sao do có hình ngôi sao tỏa sáng trên mặt viên đá có giá rất cao và cực hiếm, theo GS Phan Trường Thị, chỉ là chiêu trò làm giá. Loại đá này không hiếm và không đắt.

Ruby sao là loại đá thấp cấp

Gần đây, không ít người tò mò, trầm trồ, suýt xoa vì một vài bài viết đăng tải trên các phương tiện truyền thông “khám phá” ra loại đá quý ruby sao “cực hiếm” và “không phải ai cũng có cơ hội ngắm nhìn nó một lần trong đời”. Theo bài viết này thì trong lần gặp gỡ một đại gia đá quý mới đây ở Hà Nội, anh H. (Gia Lâm, Hà Nội) đã được chiêm ngưỡng bộ đá quý có một không hai. Anh H. cho biết, giá trị của chúng rất lớn và gần như không được bày bán tràn lan tại các cửa hàng. Rất ít người sở hữu và có khả năng sở hữu chúng, nên việc được chiêm ngưỡng nó cũng là cơ duyên. Loái đá quý “siêu hiếm này” khi chiếu đèn vào thì các ngôi sao màu trắng sẽ nổi lên, vì thế nên được gọi là Ruby sao. Theo anh H., 19 viên đá có màu hồng đó là loại Ruby sao có người trả 900 nghìn USD (tương đương 21 tỷ đồng) để mua, nhưng vẫn chỉ nhận được cái lắc đầu.

Phân tích hình ảnh và những thông tin này, GS Phan Trường Thị, Viện Đá quý, vàng và trang sức Việt bật cười. Ông không nghĩ người ta lại có thể dùng nhiều mỹ từ đến thế để thổi giá, thổi chất lượng của loại đá quý được coi là thấp cấp này. Theo GS Phan Trường Thị, loại đá quý có giá trị cao phải là loại đá trong, tinh khiết, không có tạp chất. Loại đá đục, nghĩa là không trong suốt mà có nhiều tạp chất, tinh thể lạ, đương nhiên kém về giá trị hơn nhiều. Ở Lục Yên (Yên Bái), người ta tìm thấy khá nhiều khối đá kiểu này. Các ngôi sao được tạo ra bằng cách rất đơn giản là viên đá được cắt nhỏ, mài các cạnh sao cho tạp chất bên trong bố trí cân đối giống như hình ngôi sao khi chiếu đèn vào.

“Người ta gọi loại đá này là ruby sao. Có những nơi họ sản xuất cả nghìn viên một lúc chứ không hề quý hiếm như mô tả”, GS Phan Trường Thị cho biết.

Không nên mắc lừa

Theo GS Phan Trường Thị, loại đá ruby sao được bán khá phổ biến ở các cửa hàng vàng bạc với giá thấp hơn nhiều loại đá quý trong suốt. Đáng tiếc là nhiều người vẫn cứ tin vào những chiêu trò quảng cáo, lừa gạt, cho rằng đó là loại đá siêu hiếm, siêu quý nên có giá rất đắt. Muốn biết thông tin loại đá đó có thực sự có giá trị không, có phải là đá quý thiên nhiên không, có bị pha trộn tạp chất không, có bị gia nhiệt để làm cho giống như đá quý thật hay không… thì hãy đến các phòng kiểm định đá quý. Chỉ vài giây bằng những chiếc máy kiểm định là có thể cho ra ngay kết quả.

Đây là những tài sản lớn, nên khi mua đá quý, người dân cần thận trọng, không chỉ nghe theo quảng cáo mà cần có sự tư vấn của các chuyên gia chuyên ngành vàng bạc đá quý thẩm định. Đa phần những chiêu trò đánh lừa thường sử dụng những ngôn từ rất khủng khiếp, đánh vào sự thiếu hiểu biết của người mua.

Khi chưa thật sự chắc chắn về chất lượng của viên đá, người mua có thể yêu cầu người bán làm kiểm định viên đá đó. Chứng thư được lập bởi một cơ quan đáng tin cậy, đó là trung tâm giám định sẽ là căn cứ để người mua có thể tin tưởng được viên đá đó là thật và xứng đáng với mức giá phải bỏ ra. Phiếu kiểm định chỉ cho biết chính xác đó là loại đá gì. Ngoài ra có thêm các thông tin về kích thước, khối lượng, độ trong, phương pháp xử lý … chứ không cho biết giá trị đá.

Tô Hội

Theo Đời sống
back to top