Đá phỉ thúy không chữa được bệnh

(khoahocdoisong.vn) - Đá phỉ thúy chỉ được dùng làm đồ trang sức chứ không có tác dụng gì cho sức khỏe, cũng không hề có tác dụng chữa bệnh như nhiều người vẫn nghĩ.

Hỏi: Người nhà tôi đi Trung Quốc mua được viên đá phỉ thúy, xin hỏi tác dụng của loại đá này như thế nào?

Phạm Thị Phi (52 Cù Chính Lan, Hà Nội)

GS.TSKH Phan Trường Thị, Viện Đá quý, vàng và trang sức Việt: Ở Việt Nam, người dùng các loại đá quý thường ngả về hướng giá trị tâm linh của loại đá đó mà ít quan tâm đến những thông tin khoa học của chúng. Đá phỉ thúy hay còn gọi là ngọc zade là loại đá phổ biến ở Mianma, được người Trung Quốc mua về rất nhiều. Ngọc zade là mặt hàng trang sức có từ lâu đời do có màu sắc khá đẹp.

Tuy nhiên, chúng chỉ được dùng làm đồ trang sức chứ không có tác dụng gì cho sức khỏe, cũng không hề có tác dụng chữa bệnh như nhiều người vẫn nghĩ. Đây là loại ngọc đẹp, nhưng khoa học y học thì không có bất cứ nghiên cứu nào nói rằng chúng có tác dụng chữa bệnh.

Việc đeo một loại trang sức đẹp nó cũng có tác dụng là khiến tinh thần vui vẻ, hãnh diện, sảng khoái, nên ở góc độ đó thì nó có tác dụng tốt cho sức khỏe. Còn việc nói ngọc zade có tác dụng chữa bệnh chỉ là những lời đồn thổi không có căn cứ của người bán hàng, nhằm bán được nhiều hàng hơn, đánh vào tâm lý của người mua là thích những đồ trang sức vừa đẹp, lại vừa có tác dụng nọ kia. Nếu bạn đã mua viên đá phỉ thúy rồi thì có thể đeo nó như một loại đồ trang sức, vì đây là loại đá đẹp, dùng chế tác nhiều đồ trang sức đẹp.

Ngọc zade có nhiều cấp bậc khác nhau, có khi chỉ vài trăm ngàn đồng một chiếc vòng tay, nhưng cũng có thể hàng triệu USD/chiếc. Do nhiều cấp bậc giá trị khác nhau nên một số người mua muốn xóa nhòa ranh giới khác nhau ấy, để người dùng lầm tưởng rằng ngọc zade là loại ngọc cực kỳ đẳng cấp và giá trị và mua về. Việc phân biệt các cấp bậc này chỉ có người chuyên môn mới làm được.

Theo Đời sống
back to top