Đa phẫu thuật cứu sống cụ bà hơn trăm tuổi

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) vừa tiến hành thay khớp gối, nội soi lấy sỏi đường mật và thay khớp háng thành công cho một người bệnh 105 tuổi và kèm bệnh mạn tính.

Nhiều bệnh nội khoa đi kèm

Đó là trường hợp người bệnh V.T.S. (105 tuổi, ngụ tại TPHCM). Trước đó bà S. bị thoái hóa khớp gối và không may bị trượt chân ngã khiến mông và lưng đập xuống sàn và vào cấp cứu tại BV ĐHYD TPHCM. Qua thăm khám và chụp X-quang xác định bệnh nhân bị gãy cổ xương đùi trái trên nền bệnh thoái hóa khớp gối, đồng thời, bệnh nhân S. còn mắc nhiều bệnh mãn tính; tim thiếu máu cục bộ, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, hạ natri máu, xơ phổi…

PGS .TS.BS Bùi Hồng Thiên Khanh thăm khám cho người bệnh sau phẫu thuật.

PGS .TS.BS Bùi Hồng Thiên Khanh thăm khám cho người bệnh sau phẫu thuật.

Thành công từ sự phối hợp liên chuyên khoa

PGS.TS.BS Bùi Hồng Thiên Khanh, Trưởng khoa Chấn thương - Chỉnh hình, BV ĐHYD TPHCM cho biết, nếu không tiến hành thay khớp, người bệnh sẽ phải nằm tại chỗ vì đau nhức, không xoay trở được gây hạn chế trong ăn uống, tiểu tiện, đại tiện và khó khăn cho người chăm sóc. Điều này dễ gây các biến cố về hô hấp, tuần hoàn và suy thận như nhiễm trùng phổi, nhiễm trùng tiểu, viêm loét da vùng tì đè… dẫn đến tử vong. BS đã lên kế hoạch thay khớp háng bán phần bên trái và thay khớp gối cho bệnh nhân S.

Các bác sĩ Chấn thương - Chỉnh hình, Nội tim mạch, Ngoại Gan - Mật - Tụy, Lồng ngực mạch máu, Nội tiết, Hô hấp, Lão – Chăm sóc giảm nhẹ, Gây mê - Hồi sức, Hồi sức tích cực, Phục hồi chức năng – Vật lý trị liệu… đã nhanh chóng hội chẩn, thảo luận để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Các bác sĩ đã tiến hành thay khớp háng bán phần, phối hợp việc gây tê tủy sống và gây tê ngoài màng cứng liên tục. Ca mổ diễn ra thuận lợi. Ngay ngày đầu tiên sau mổ, người bệnh đã có thể tự ngồi dậy xoay trở. 2 tuần sau phẫu thuật đầu tiên, người bệnh đang được tập vật lý trị liệu, chuẩn bị cho phẫu thuật thay khớp gối thì đột ngột xuất hiện triệu chứng đau dưới sườn phải, sốt cao, vàng da. Sau khi xét nghiệm, siêu âm và chụp CT bụng, các bác sĩ phát hiện người bệnh bị sỏi đường mật biến chứng, nếu không can thiệp kịp thời, có nguy cơ nhiễm khuẩn nặng, có thể tử vong.

Hình X-quang khớp háng của người bệnh sau phẫu thuật.

Hình X-quang khớp háng của người bệnh sau phẫu thuật.

Các bác sĩ phải gây mê toàn thân liều thấp để nội soi ngược dòng lấy sỏi đường mật. Sau khi thực hiện thủ thuật lấy sỏi đường mật thành công, gần 1 tuần sau, người bệnh tiếp tục được thực hiện phẫu thuật thay khớp gối trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Sau phẫu thuật, người bệnh nhanh chóng được tập vật lý trị liệu – phục hồi chức năng và sử dụng thuốc điều trị các bệnh nền. Sau 4 tuần, người bệnh có thể đi đứng trở lại, tình trạng sức khỏe ổn định. Trước khi xuất viện, người bệnh và người nhà được hướng dẫn các bài tập đơn giản để tiếp tục duy trì việc tập vật lý trị liệu tại nhà. Kết quả tái khám vào tháng 10/2020 cho thấy người bệnh phục hồi tốt, có thể tự đi đứng, sinh hoạt bình thường.

Hình X-quang khớp gối của người bệnh sau phẫu thuật.

Hình X-quang khớp gối của người bệnh sau phẫu thuật.

PGS.TS.BS Bùi Hồng Thiên Khanh khuyến cáo, té ngã là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người cao tuổi. Khi té ngã, người cao tuổi rất dễ gãy xương do tình trạng lão hóa, mật độ xương thấp. Do đó, cần bổ sung canxi trong chế độ ăn cho người lớn tuổi, tăng cường tập luyện thể thao và khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa nguy cơ loãng xương. Trong trường hợp người cao tuổi bị gãy xương cần nhanh chóng cố định vùng bị gãy và đưa đến cơ sở y tế có chuyên khoa xương khớp – chấn thương chỉnh hình để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top