Da nổi hạt cứng, u mỡ vàng nổi do đái tháo đường

Da nổi hạt cứng, teo da, hoại tử da dạng mỡ, phồng rộp và u mỡ vàng nổi… là tổn thương da khác biệt so với người không mắc bệnh đái tháo đường.

Hỏi: Tự nhiên trên da tay và chân của tôi nổi những hạt cứng chắc màu vàng, viền đỏ xung quanh rất ngứa. Tôi có bệnh đái tháo đường tuýp 1. Xin hỏi, tôi bị bệnh gì? Có liên quan đến đái tháo đường không?

Nguyễn Văn Kha (Hà Nội)

U mỡ vàng nổi trên da ở người mắc bệnh đái tháo đường (ảnh minh họa).

ThS Nguyễn Huy Cường, nguyên Phó trưởng khoa Đái tháo đường, Bệnh viện Nội tiết T.Ư:Bệnh nhân đái tháo đường có thể có nhiều tổn thương da khác biệt so với người không mắc đái tháo đường. Nhiều vấn đề da ở bệnh nhân đái tháo đường là do các mạch máu cung cấp máu cho da bị tổn thương như da nổi hạt cứng, teo da, hoại tử da dạng mỡ, phồng rộp và u mỡ vàng nổi…

Nếu trên da nổi hạt cứng chắc cỡ hạt đậu, màu vàng là tổn thương u mỡ vàng nổi (eruptive xanthomatosis). Những nốt da nổi hạt cứng này có thể có quầng màu đỏ xung quanh và có thể ngứa. Da nổi hạt cứng thường xuất hiện ở phần lưng tay, mu chân, cẳng chân và hông.

Nam giới trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 thường hay mắc tổn thương u mỡ vàng dạng này. Khi xét nghiệm mỡ máu và cholesterol máu thường rất cao, chứng tỏ đường máu được điều chỉnh không tốt.

Nếu đường máu ổn định tốt, các u mỡ vàng này sẽ biến mất ở bệnh nhân tiểu đường.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top