--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Da nhợt, nhức đầu cẩn thận thiếu vitamin B9

BS QUANG ANH - 06:35 11/03/2021

(khoahocdoisong.vn) - Vitamin B9 là một loại vitamin thuộc nhóm B, tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa của cơ thể. Vitamin B9 giúp cơ thể sản xuất các thế bào mới như hồng cầu, bạch cầu.

Vitamin B9 giúp ngăn ngừa huyết khối chống xơ vữa động mạch. Các nhà nghiên cứu Mỹ đã nghiên cứu trên gần 10.000 nam và nữ tuổi 25 - 74 và nhận thấy, những người dùng chế độ ăn hằng ngày giàu vitamin B9 sẽ giúp cơ thể ổn định huyết áp và hàm lượng cholesterol trong máu thấp hơn so với những người dùng ít chất này. Mỗi người trưởng thành cần khoảng 300 - 400mcg vitamin B9 mỗi ngày. Trẻ từ 13 tuổi trở lên cần 300mcg/ngày, ngưỡng giới hạn an toàn của cơ thể với loại vitamin này là 800mcg. Nghiên cứu từ các nhà khoa học của Hà Lan và Thụy Sỹ đã chứng minh, nếu người già bổ sung 800mcg vitamin B9 hằng ngày sẽ giúp duy trì thính lực, trí nhớ cải thiện và tăng khả năng nhận thức.

Khi cơ thể thiếu vitamin A gây quáng gà, thiếu canxi gây còi xương, chậm lớn nhưng thiếu vitamin B9 thường ta không để ý. Thiếu vitamin B9 sẽ khiến đầu lưỡi và quanh lưỡi sưng đỏ, khoang miệng lở và người ta hay gọi là nhiệt miệng. Người thiếu vitamin B9 cũng thường mất vị giác, có nguy cơ thiếu máu hồng cầu to dẫn tới những hệ lụy của bệnh thiếu máu, tê tay chân, mệt mỏi, da nhợt nhạt, cơ thể yếu ớt. Thiếu vitamin B9 cơ thể khó tập trung, dễ cáu gắt, hay quên, gây suy giảm chức năng cơ học của ống tiêu hóa.

Để bổ sung, khi thấy có dấu hiệu thiếu hụt vitamin B9 như yếu sức, mệt mỏi, da nhợt nhạt, nhức đầu, cáu gắt, tóc bạc sớm, còi cọc, chậm phát triển, khó thở, tim đập nhanh, khó tập trung, sút cân, buồn nôn… người bệnh cần đi khám và bổ sung bằng thuốc. Bên cạnh đó, có thể bổ sung bằng thực phẩm như dùng thêm rau củ quả có vị chua, có màu xanh đậm, vàng đậm, đỏ đậm như cà chua cà rốt, bông cải, rau mồng tơi, rau đay; các loại đậu, gạo, bột mỳ và các sản phẩm từ bột mì, ngũ cốc, đậu, vừng. Một nguồn vitamin B9 dồi dào là ở trong gan động vật  như lợn, bò, gà, trong trứng, sữa, nấm.

BS Quang Anh (Vĩnh Hồ, Hà Nội)

  • Vitamin B, C tốt cho não bộ
    Khỏe- 08:46 26/05/2018
    Mùa hè thời tiết nóng nực, cơ thể mệt mỏi, dễ phát sinh căng thẳng. Đối với học sinh, mùa hè cũng là mùa thi, cường độ học tập cao dễ gây nên căng thẳng. Làm thế nào để giảm căng thẳng hiệu quả?

(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
Bàn giao nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Tài chính
Thời sự- Huy Thắng - 20:00 13/04/2021
Chiều 13/4, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 – 2021, đồng thời tổ chức bàn giao nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Tài chính giữa đồng chí Đinh Tiến Dũng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính và đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO