Đà Nẵng phong tỏa hơn 3.000 dân ở khu trung tâm

748 hộ với 3.028 khẩu khu vực tam giác đường Lý Thái Tổ - Lê Duẩn - Hoàng Hoa Thám (TP Đà Nẵng) bị phong tỏa do liên quan chuỗi lây nhiễm cộng đồng.

Sáng 19/6, lực lượng công an, bảo vệ dân phố đã đặt các barie tại 9 kiệt lớn; dựng chướng ngại vật chặn các lối đi; căng dây "khu vực cấm vào" đối với toàn bộ khu vực tam giác của ba tuyến đường trên. Phía trong khu phong tỏa, nhân viên y tế mang đồ bảo hộ đến lấy mẫu xét nghiệm từng kiệt, hẻm.

Công an dùng chướng ngại vật chốt cứng các lối đi nhỏ ở khu vực phải phong toả. Ảnh: Nguyễn Đông.

Công an dùng chướng ngại vật chốt cứng các lối đi nhỏ ở khu vực phải phong toả. Ảnh: Nguyễn Đông.

Đây là khu dân cư đông đúc ở trung tâm Đà Nẵng, nằm trên địa bàn hai phường Thạc Gián và Tân Chính của quận Thanh Khê. Các kiệt, hẻm hầu hết thông với nhau. Trong đó, kiệt 407 Lê Duẩn nơi phát hiện 6 ca dương tính và nhiều mẫu nghi ngờ có thể đi xuyên qua đường Lý Thái Tổ và Hoàng Hoa Thám.

Ông Hồ Thuyên, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, cho biết việc khoanh vùng này là tạm thời và ít nhất kéo dài đến hết hôm nay để lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm, làm cơ sở để khoanh vùng hẹp, thiết lập các khu cách ly y tế. Đến trưa nay, khoảng 50% dân cư đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Theo ông Thuyên, chiều 18/6, khi "bệnh nhân 12437" (59 tuổi, nam bảo vệ Công ty Nhựa Duy Tân trên đường Điện Biên Phủ) xét nghiệm dương tính, lực lượng chức năng đã phong toả kiệt 407 Lê Duẩn và dự kiến cách ly y tế hơn 50 hộ dân tại đây.

"Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm trong đêm ghi nhận thêm 5 ca nghi nhiễm mới là người thân, bạn bè của bệnh nhân, và 7 chùm mẫu gộp cho kết quả nghi ngờ nên nguy cơ khu vực này rất cao, phải phong toả diện rộng để truy vết, xét nghiệm. Các chốt kiểm soát chỉ cho người vào, không cho người đi ra", ông Thuyên nói.

Ở các chốt kiểm soát đều có lực lượng công an túc trực để đảm bảo an ninh. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ở các chốt kiểm soát đều có lực lượng công an túc trực để đảm bảo an ninh. Ảnh: Nguyễn Đông.

Việc lấy mẫu mất nhiều thời gian, do khu dân cư này có nhiều kiệt nhỏ. Lực lượng y tế phải lấy mẫu trình tự từng khu vực để hạn chế tập trung đông người, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo. "Chúng tôi mong người dân chung tay để có thể sàng lọc nhanh, đánh giá lại nguy cơ", ông Thuyên nói thêm.

Ca 12437 từng tiếp xúc với một bệnh nhân Covid-19 ở TP HCM. Lúc 1h ngày 10/6, ông làm việc tại công ty nhựa và tiếp nhận xe chở hàng có 3 tài xế ở TP HCM ra. Trong đó, một tài xế sau đó được phát hiện là F1 (vợ anh này mắc Covid-19 trong ngày 10/6), đến ngày 15/6 anh nhận kết quả dương tính nCoV và được đánh số là bệnh nhân 12190 (đang điều trị tại TP HCM).

Ngày 18/6, Công ty Nhựa Duy Tân cho nhân viên đến lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Gia Đình, kết quả nam bảo vệ dương tính nCoV và được Bộ Y tế công bố ca bệnh vào sáng nay. Ngành y tế Đà Nẵng đã đưa 21 F1 đi cách ly, kết quả xét nghiệm đến sáng nay ghi nhận 5 người dương tính.

Ngoài ra, đêm hôm qua lực lượng y tế đã lấy mẫu xét nghiệm mở rộng cho 358 người ở khu dân cư kiệt 407 Lê Duẩn, bằng phương pháp xét nghiệm mẫu gộp 10 người. Kết quả, 7 chùm mẫu gộp cho kết quả nghi ngờ. Những người có tên trong các mẫu này đang được lấy mẫu xét nghiệm riêng lẻ để xác định.

Từ ngày 4/5 đến nay, Bộ Y tế công bố tại Đà Nẵng có 159 ca mắc Covid-19; 5 người dương tính vừa được phát hiện chưa được công bố, nên được gọi là nghi nhiễm. Ca 12437 đã chấm dứt chuỗi 31 ngày không có ca lây nhiễm cộng đồng ở Đà Nẵng trong đợt dịch này.

Trong sáng 19/6, Sở Y tế Đà Nẵng đã phát thông báo khẩn, tìm người đến ba địa điểm gồm quán cơm tại kiệt 421 Lê Duẩn; Công ty Nhựa Duy Tân (145 Điện Biên Phủ); tiệm bánh Bonpas Bakery & Coffee (143 Điện Biên Phủ), từ ngày 10 đến 18/6. Đây là các địa điểm "bệnh nhân 12437" từng đến.

Những biến chủng nCoV mới đã phát tán mầm bệnh nhanh hơn trước. Các y bác sĩ phải chạy đua với tốc độ lây nhiễm hàng trăm ca mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng báo VnExpress trong chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Theo vnexpress.net
back to top