Đà Nẵng nguy cơ quá tải rác y tế nguy hại

(khoahocdoisong.vn) - Trước tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, Đà Nẵng đang đứng trước nguy cơ quá tải xử lý rác y tế và rác có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh (rác nguy hại).

Xử lý triệt để rác thải

Ngay sau khi dịch bệnh bùng phát trên địa bàn TP Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng đã đặt các thùng thu gom rác tại các đoạn đường chính và đường kiệt. Đồng thời, thông báo cho người dân bỏ rác vào thùng để đơn vị tiến hành thu gom từ 8 - 9 giờ sáng hằng ngày.

Tại địa bàn quận Sơn Trà, nơi đang có 6 khách sạn được sử dụng làm nơi cách ly y tế và mới phát sinh một số điểm cách ly y tế, công ty đã tiến hành khảo sát và có phương án thu gom rác sinh hoạt cũng như khẩu trang đã qua sử dụng.

Các quận, huyện trên địa bàn thành phố cũng  đã có những chỉ đạo về tăng cường thu gom, xử lý rác dứt điểm trong ngày, không để rác tồn lưu bảo đảm vệ sinh môi trường nhằm tránh lây nhiễm dịch bệnh.

Đối với rác thải y tế từ các bệnh viện trên địa bàn thành phố, đặc biệt là từ các bệnh viện bị phong tỏa như Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C và Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng, các tổ thu gom của Công ty Môi trường Đà Nẵng thực hiện nghiêm ngặt quy trình xử lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế; tăng cường phun khử khuẩn Cloramin B đối với phương tiện vận chuyển chất thải y tế trước khi xử lý.

Cùng với đó, Công ty đã đề nghị các bệnh viện và Sở Y tế trang bị đầy đủ thùng chứa rác tại các khu vực cách ly để bảo đảm an toàn cho công nhân trong quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý rác. Đồng thời, nhờ các y bác sĩ phân loại riêng rác thải y tế nguy hại từ khu điều trị bệnh nhân Covid-19 và các loại rác thải thông thường. 

Tại bãi rác Khánh Sơn, nơi tiếp nhận rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố, để tránh lây nhiễm dịch bệnh, UBND quận Liên Chiểu, UBND phường Hòa Khánh Nam đã phối hợp với Xí nghiệp Quản lý bãi và Xử lý chất thải (thuộc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng) tiến hành thông báo, tuyên truyền, vận động người dân không vào bãi rác thu nhặt phế liệu. Xí nghiệp cũng đã bố trí công nhân mặc trang phục bảo hộ phun dung dịch khử khuẩn vào rác tươi và thực hiện các giải pháp khác nhằm tăng cường xử lý rác.

Nguy cơ quá tải xử lý rác

Đến nay, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng đang huy động các nguồn lực để tập trung cho công tác thu gom, xử lý rác nguy hại tại hơn 40 bệnh viện, khu cách ly y tế tập trung, để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ rác thải. Công ty cũng đã đặt hơn 120 thùng rác loại 240 lít, 20 thùng rác loại 660 lít, 20 nhà vệ sinh... để thu gom các chất thải tại các bệnh viện, khu cách ly y tế tập trung.

Tính trung bình mỗi ngày khối lượng rác nguy hại là 4,8 tấn và liên tục tăng lên. Ngoài ra, Công ty cũng thu gom riêng rác thải sinh hoạt tại các khu cách ly y tế tập trung và bệnh viện với khối lượng khoảng 150m3/ngày.

Đối với rác thải nguy hại từ bệnh nhân, áp dụng phương pháp xử lý triệt để là đốt. Trong khi đó, đối với rác thải thông thường sẽ thực hiện phun hóa chất sát khuẩn và chôn lấp. Nhưng hiện cả thành phố chỉ có 1 lò đốt ST-200 xử lý rác thải nguy hại có công suất 200kg/giờ. Như vậy, tính riêng ngày 1/8 khối lượng tác đã vượt công suất lò 60kg, ngày 27/8 là 221kg… việc quá tải này đang làm khối lượng rác nguy hại tồn kho nhiều, tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ rác rất cao.

Chưa kể, trước đây, lò đốt rác nguy hại ST-200 tại khu vực bãi rác Khánh Sơn chỉ hoạt động vào ban đêm, nhiều nhất là 10 giờ/ngày. Tuy nhiên, từ cuối tháng 7/2020 đến nay, lò đốt rác này đang phải vận hành hết công suất.

Trong khi đó, khối lượng tác nguy hại được dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh, nhất là sau khi bệnh viện dã chiến tại Cung Thể thao Tiên Sơn đi vào hoạt động và thành lập thêm nhiều khu cách ly y tế tập trung mới. Dự báo, khối lượng rác nguy hại tăng lên từ 7 - 8 tấn/ngày và có khả năng còn phát sinh cao hơn.

Theo Đời sống
Đề xuất 2 phương án xây chung cư mini

Đề xuất 2 phương án xây chung cư mini

Bộ Xây dựng đã đề xuất 2 phương án phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ ở của hộ gia đình, cá nhân (còn gọi là chung cư mini) trong dự thảo luật Nhà ở sửa đổi trình Chính phủ
back to top