Đà Nẵng chuẩn bị đón khách du lịch thế nào sau dịch?

Sau thiệt hại nặng nề do dịch bệnh Covid-19, du lịch Đà Nẵng đang nỗ lực chuẩn bị đón khách theo tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt” nhằm nắm cơ hội phục hồi và phát triển, từ đó lan tỏa, kích thích tăng trưởng những ngành kinh tế khác.

Hộ chiếu văcxin… đón khách quốc tế

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, thành phố đã đề xuất phương án đón khách du lịch nội địa và xin Chính phủ cho phép thí điểm đón khách quốc tế. Từ ngày 20/10, Đà Nẵng sẽ khôi phục du lịch tại chỗ để phục vụ người dân thành phố và khách công vụ đến Đà Nẵng.

Từ tháng 11 sẽ triển khai mô hình “bong bóng du lịch” liên kết du lịch với các tỉnh, thành phố kiểm soát dịch tốt. Đây là mô hình khách nội địa đến Đà Nẵng theo một hành trình khép kín an toàn, qua công ty lữ hành.

Bà Hạnh cũng cho biết, hiện Đà Nẵng đã có 11.000 lao động ngành du lịch được tiêm văcxin mũi 1 và sẽ tiếp tục tiêm mũi 2... Đà Nẵng đã lên phương án đón khách du lịch quốc tế, nhưng còn tùy thuộc vào vào việc Chính phủ có cho phép khôi phục các đường bay quốc tế đến đâu.

Việc thí điểm đón khách quốc tế được triển khai theo 2 nhóm. Nhóm thứ nhất là người nhập cảnh làm công vụ, thăm thân nhân, hồi hương… Những người này sẽ cách ly 7 ngày và theo các quy định khác của Bộ Y tế. Nhóm thứ hai là khách du lịch trọn gói, khép kín với những thị trường đã mở cửa du lịch, áp dụng hộ chiếu văcxin, trong đó tập trung vào hai thị trường Hàn Quốc và Nga.

Đà Nẵng đang từng bước nới lỏng giãn cách với người ngoại tỉnh. Người từ các tỉnh, thành phố khác vào Đà Nẵng không buộc cách ly tập trung đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi văcxin hoặc có giấy chứng nhận là F0 đã khỏi bệnh.

Đã có những tín hiệu tích cực

Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cũng cho biết, để quảng bá cho du lịch Đà Nẵng, từ tháng 6/2020, Đà Nẵng đã hợp tác với kênh truyền hình quốc tế BBC phát clip phủ sóng tới hơn 200 quốc gia. Clip giới thiệu về Đà Nẵng có độ dài 30 giây, phát sóng 98 lần vào các giờ cao điểm. Đây là yếu tố tiềm năng thu hút khách quốc tế đến Đà Nẵng sau khi mở cửa.

Hiện nay đã có một số tín hiệu tích cực từ thị trường Hàn Quốc và Nga. Phía Nga thông tin sẽ đưa khoảng 2.000 - 4.000 khách/tháng đến Đà Nẵng nếu mở cửa. Nếu được thông qua, nguồn khách quốc tế này không chỉ đem lại tăng trưởng cho du lịch Đà Nẵng những tháng cuối năm mà còn kích thích các ngành kinh tế khác trong tỉnh phát triển.

Trong bối cảnh đại dịch vẫn diễn biến phức tạp, hộ chiếu văcxin được hy vọng là “phao cứu sinh” cho du lịch Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đoàn Văn Việt cho biết, để chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi hoạt động du lịch trong bối cảnh mới, Bộ VH-TT&DL đã ban hành Kế hoạch triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành. Hiện Bộ VH-TT&DL đã phối hợp với Bộ Ngoại giao, xây dựng phương án đón khách du lịch quốc tế theo từng giai đoạn phù hợp với diễn biến tình hình quốc tế cũng như kết quả phòng, chống dịch của Việt Nam và các nước. Đầu mối trao đổi, công nhận hộ chiếu văcxin giữa các quốc gia sẽ do Bộ Ngoại giao phụ trách.

Năm 2019, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch Đà Nẵng đạt 8,69 triệu lượt, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó: Khách quốc tế đạt 3,52 triệu lượt, tăng 22,5%, khách nội địa đạt 5,17 triệu lượt, tăng 8%. Năm 2020, thiệt hại kép do Covid-19 và thiên tai lịch sử đã khiến tăng trưởng GDP của Đà Nẵng âm. Khách du lịch đến Đà Nẵng năm 2020 giảm hơn 64% so với năm 2019, khách quốc tế chỉ bằng 24,5% năm 2019. 9 tháng đầu năm 2021, nhóm ngành du lịch - dịch vụ (chiếm 64,3% cơ cấu kinh tế của Đà Nẵng) đã liên tục sụt giảm với mức tăng trưởng âm.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top