Đá lạnh không tan làm mát rượu quảng cáo quá đà

lạnh không tan (còn gọi là đá lạnh vĩnh cữu) được làm bằng chất liệu inox dùng để làm mát rượu khi uống đang được nhiều nơi quảng cáo và bán hàng, nhất là trên mạng xã hội. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, loại đá lạnh này chỉ mang tính chất “chơi”, làm mát tạm thời.

Chỉ làm mát rượu tạm thời 

Qua tìm hiểu trên một vài trang quảng cáo bán hàng, đá lạnh được xách tay về nước ta dưới dạng các vỉ. Mỗi vỉ sẽ có khoảng 6 viên đá với giá từ 390.000 – 490.000đ. Gọi là đá nhưng thực chất là các viên inox được đúc, kèm theo đó là một chiếc túi vải nhỏ.

Khi dùng, cho mấy viên inox vào trong túi, sau đó để vào ngăn đá, khoảng 3 – 4 tiếng sau đưa ra là có thể cho vào ly rượu nhằm làm mát để uống. Sau khi dùng xong, cũng có thể rửa và cho vào lại tủ lạnh.

Việc ngâm đá hay cho đá vào khi uống cũng phải đúng loại rượu. Bởi độ lạnh phụ thuộc vào vị và độ cồn, độ đậm đặc của rượu vang. Ví dụ, rượu vang có vị chua đậm của hoa quả, độ cồn thấp thì uống lạnh hơn, mức nhiệt khoảng 7 – 90C. Còn vang có độ chua vừa phải, độ cồn cao hơn thì uống ấm hơn một ít, khoảng 12 – 130C. Vì thế, không phải cứ rượu vang nào cũng cho một đống đá thật lạnh vào để uống là không đúng.

Trao đổi với KH&ĐS, ông Nguyễn Tiến Thịnh, chuyên gia rượu vang, Giám đốc đào tạo Công ty Nhập khẩu rượu vang Đa Lộc cho biết, hiện nay đá lạnh bằng inox hay bằng chất liệu đá cũng có bán khá nhiều trên thị trường với mục đích làm mát rượu.

Về nguyên lý, viên inox này không có gì đặc biệt, chỉ là bằng chất liệu 304. Nhưng người sản xuất biết cách đẩy những ưu điểm của inox này lên để khai thác đúng trong kinh doanh. Ví dụ như inox 304 được sử dụng trong thực phẩm do tính trơ của nó, đồng thời khả năng dẫn nhiệt, giữ nhiệt tốt khi được làm lạnh ở mức sâu.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cho hay, việc sử dụng đá nói chung hay đá lạnh inox nói riêng chỉ là cách làm mát rượu tạm thời. Viên đá này chỉ dùng cho rượu mạnh như whisky là chính thay vì các loại rượu khác.

Bởi rượu wishky có độ cồn cao, còn gọi là rượu nặng, nếu để ở nhiệt độ thường, nồng độ cồn cao sẽ khiến người uống bị sốc và nóng. Do đó, cho đá vào sẽ làm mát rượu, giúp người uống cảm thấy dễ chịu hơn.

Nhưng với các quảng cáo cho rằng, chỉ khoảng 2 viên đá có thể làm mát cả lít rượu nặng là chưa chính xác hay quá đà. Với thể tích này, hai viên inox chỉ làm đủ mát một ly rượu nặng với dung tích vừa đủ. Ngoài ra, các quảng cáo như làm mát tuyệt vời, an toàn tuyệt đối… thì cần phải xem xét, tùy vào chất lượng sản phẩm.

Lưu ý cách bảo quản

Cũng theo ông Nguyễn Tiến Thịnh, làm mát rượu là một cách nhằm giảm độ cồn, nhưng nếu thực sự muốn rượu ngon cần phải bảo quản mát cả chai rượu trước đó.

Ví dụ như đối với rượu whisky, cần bảo quản ở nhiệt độ mát từ khoảng 18 – 220C. Với nhiệt độ này, khi uống rượu không những giúp người uống cảm thấy dịu do nồng độ cồn mà còn có độ thơm, nồng.

Đây là một trong cách bảo quản rượu. Việc làm mát rượu ngay khi uống bằng đá lạnh chỉ giúp làm dịu mà không tôn lên được các hương vị rượu vốn có.

Vị chuyên gia này cũng cho biết thêm, để bảo quản lâu dài cũng như giữ hương vị ngon thì rượu vang cần được giữ lạnh ở nhiệt độ mát và tùy từng loại rượu. Nếu không bảo quản tốt, cụ thể là để ở nhiệt độ nóng, khi uống rượu mùi cồn sộc lên, cảm thấy cay, đắng, cấu trúc gắt…

Để hạn chế vấn đề này nên nhiều người đã ngâm đá hoặc cho đá vào khi uống nhằm làm mát cũng như hồi lại một phần hương vị. Tuy nhiên, cần biết rằng, một chai để nhiệt độ tủ lạnh ổn định và một chai ngâm đá chất lượng sẽ hoàn toàn khác nhau.

Hiền Dung

Theo Đời sống
back to top