Da hoại tử vì nhện cắn

Có rất nhiều loại nhện độc mà vết cắn có thể gây nguy hiểm như gây nhiễm độc thần kinh, nhiễm độc máu hoặc gây hoại tử vết thương... Việc dùng nước bọt khử nọc độc nhện theo dân gian chỉ là “may thầy phước chủ”.

Sau 2 ngày bị nhện cắn, tay của chị Nguyễn Thị P. (Nghệ An) bị sưng thành bọc với một khoảng da bị thâm đen và hoại tử. Chị cho biết, trong khi dọn đồ trên gác bếp chị bị một con nhện cắn vào tay. Theo kinh nghiệm, chị lấy nước bọt bôi vào đó, nhưng vết cắn ngày càng bầm tím, đau nhức và hoại tử. Tại bệnh viện chị đã phải điều trị tích cực thải độc, cắt bỏ hoại tử...

Lời bàn: GS.TS Nguyễn Văn Đề, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Ký sinh trùng, Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, có rất nhiều loại nhện độc mà vết cắn có thể gây nguy hiểm như gây nhiễm độc thần kinh, nhiễm độc máu hoặc gây hoại tử... Việc dùng nước bọt khử nọc độc nhện theo dân gian chỉ là “may thầy phước chủ”, có thể do con nhện đó là loại không độc mà thôi.

Vì vậy, khi bị nhện cắn, cần nặn ngay vết cắn loại nọc độc và rửa sạch bằng nước xà phòng sau đó đến bệnh viện để được tư vấn. Để tránh nhện cắn, cần phải giũ, đập khăn, quần áo, giày dép trước khi dùng và mặc đồ bảo hộ khi làm việc ở những nơi có nhện.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top