"Da điện tử" co giãn hứa hẹn thay thế các thiết bị đeo 

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Colorado Boulder (Mỹ) đang phát triển một thiết bị điện tử dính vào da người.

Đây là bảng mạch co giãn và có thể tái chế hoàn toàn. Loại “da điện tử” này có thể tự làm lành vết thương giống như da thật. Nó cũng thực hiện một loạt các nhiệm vụ cảm giác một cách đáng tin cậy, từ đo nhiệt độ cơ thể, nhịp tim của người dùng đến theo dõi số bước hằng ngày. Thiết bị có thể được định hình để phù hợp với mọi nơi trên cơ thể của bạn, đeo quanh cổ tay như một chiếc đồng hồ hoặc đeo vào cổ như vòng. Thiết bị có thể được dính vào da bằng nhiệt. Nó cũng có thể kéo dài 60% theo bất kỳ hướng nào mà không làm ảnh hưởng các thiết bị điện tử bên trong

Vật liệu có độ dẻo và tự phục hồi cao nhờ thành phần polyimine. Nếu bạn cắt một miếng da điện tử, tất cả những gì bạn phải làm là kẹp các vùng bị hỏng lại với nhau. Các liên kết giữ vật liệu polyimine với nhau sẽ bắt đầu cải tổ; trong vòng 13 phút, thiệt hại sẽ gần như không thể phát hiện được. Nó tương tự như việc chữa lành da, nhưng ở đây là các liên kết hóa học cộng hóa trị. 

Đặc biệt, cả thiết bị điện tử và vật liệu co giãn đều có thể được tái sử dụng, do đó gần như không có rác thải điện tử.
 

Theo Scitechdaily
back to top