Da điện tử  có các chức năng tự nhiên của da người

(khoahocdoisong.vn) - Da điện tử của nhóm nghiên cứu tại Đại học Khoa học và Công nghệ King Abdullah (Ả Rập Saudi) được tạo ra bằng cách sử dụng hydrogel được gia cố bằng các hạt nano silica.

Da điện tử của nhóm nghiên cứu tại Đại học Khoa học và Công nghệ King Abdullah (Ả Rập Saudi) được tạo ra bằng cách sử dụng hydrogel được gia cố bằng các hạt nano silica làm chất nền bền và co giãn và một lớp cảm ứng titan carbua MXene 2D, liên kết với nhau bằng các dây nano dẫn điện cao. Da điện tử nguyên mẫu này có thể cảm nhận các vật thể cách xa 20cm, phản ứng với các kích thích trong vòng chưa đầy 1/10 giây và khi được sử dụng như một cảm biến áp suất, có thể phân biệt chữ viết tay được viết trên đó. Nó tiếp tục hoạt động tốt sau 5.000 lần biến dạng, phục hồi trong khoảng 1/4 giây mỗi lần. Đây là một thành tựu nổi bật đối với da điện tử để duy trì độ dẻo dai sau nhiều lần sử dụng, mô phỏng độ đàn hồi và phục hồi nhanh chóng của da người.
Loại da điện tử này có thể theo dõi một loạt thông tin sinh học, chẳng hạn như sự thay đổi huyết áp, có thể được phát hiện từ rung động trong động mạch, chuyển động của các chi và khớp lớn. Dữ liệu sau đó có thể được chia sẻ và lưu trữ trên đám mây thông qua Wi-Fi.
 

Theo Scitechdaily
back to top