Da đẹp không cần mỹ phẩm

(khoahocdoisong.vn) - Không cần sử dụng bất cứ loại mỹ phẩm nào, bạn cũng có thể sở hữu làn da đẹp, khỏe mạnh, mịn màng, sáng bóng. Bí quyết nằm ở chế độ ăn và vệ sinh môi trường sống.

Trào lưu nói không với sữa rửa mặt

Làm đẹp an toàn, không cần dùng đến mỹ phẩm, làm đẹp tối giản, hạn chế những tác động xấu cho môi trường… là trào lưu làm đẹp của không ít bạn trẻ hiện nay. Sau một thời gian dài áp dụng, nhiều người đều công nhận là làn da của mình khỏe hơn, ít vấn đề hơn so với khi dùng mỹ phẩm. Việc làm sạch da mặt bằng nước thông thường có hiệu quả rõ rệt.

Chị Đỗ Anh Thư, Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo sản xuất mỹ phẩm Grandpa's Garden cho rằng, đúng là nhiều người chỉ cần rửa mặt với nước lã cũng có làn da rất khỏe đẹp.Việc dùng mỹ phẩm không xấu cũng không tốt, bởi nó phụ thuộc vào từng cơ địa, nhưng không có nghĩa muốn có làn da đẹp thì phải dùng mỹ phẩm. Và cũng như bất cứ phương pháp nào khác, nó không dành cho tất cả mọi người. Việc có dùng sữa rửa mặt hay không tùy thuộc vào gen, loại da, lứa tuổi, hormon, hoạt động thể chất, công việc của bạn, bạn có trang điểm hay không và quan trọng, cả môi trường xung quanh nữa…

“Tôi theo phong cách chăm sóc da tối giản. 1 tuần nay vì phải nằm viện, tôi không dùng bất cứ loại mỹ phẩm nào mà chỉ rửa mặt với nước lã, mà chỉ rửa ngày 1 lần. Da dẻ vẫn rất sáng mịn, không có bít tắc. Có thể do điều kiện môi trường ở đây (bệnh viện) luôn được đảm bảo về nhiệt độ độ ẩm, và họ khử trùng phòng hàng ngày nên da không bị các tác nhân xấu gây hại”, chị Đỗ Anh Thư cho biết.

Điều đó cho thấy, trong chăm sóc da, môi trường sống rất quan trọng. Để da khỏe đẹp, không cần đến mỹ phẩm, chị em văn phòng hãy tối ưu hoá độ ẩm và nhiệt độ của không gian sống và làm việc. Giữ gìn môi trường sống và làm việc tối giản, sạch sẽ. Sau đó, tùy vào nhu cầu, cơ địa của mình mà quyết định có nên dùng mỹ phẩm hay không.

Để da không mụn, không nhăn

Một bí quyết nữa để da đẹp không mụn, không nhăn nheo, theo chị Đỗ Anh Thư là kiểm soát đường huyết. Nhiều người ăn rất ít đồ chiên xào, thậm chí ăn chay, sức khỏe tốt, thể dục đều đặn nhưng da vẫn nhiều mụn. Thủ phạm chính là đường huyết của bạn. Đường huyết cao thì sẽ sinh ra mụn nhọt và lão hóa.

Mỗi loại thực phẩm có lượng đường khác nhau, khi ăn vào nó sẽ biến thành đường trong máu. Thực phẩm có Glycemic index (chỉ số đường huyết) cao thì khi ăn vào sẽ khiến đường huyết tăng đột ngột. Nếu ăn nhiều và liên tục những thứ này thì chúng ta dễ bị tiểu đường. Còn da thì sẽ bị mụn nhọt và nhanh lão hóa, sớm có nếp nhăn. Glycemic Index được xếp vào 3 nhóm: thấp (dưới 55), trung bình (56 đến 69), và cao (trên 70).

Glycemic Load là thực tế lượng đường mà ta đã ăn vào cơ thể. Ví dụ, dưa hấu có Glycemic Index cao, nhưng ăn 1 miếng nhỏ, thì Glycemic Load thấp. Trong khi chỉ số Glycemic Index của chuối thì thấp hơn (54) nhưng chúng ta đã ăn là ăn nguyên quả. Vì vậy đừng ăn ngay cùng lúc với cơm trắng hoặc bánh mì trắng (cũng có GI cao), để kiểm soát đường huyết luôn ở ngưỡng thấp.

Chế độ ăn cho da đẹp là ăn ít đường. Đây là chìa khóa quan trọng nhất chị em cần biết để điều chỉnh dinh dưỡng phù hợp.

Theo Đời sống
back to top