Đã đeo khẩu trang không nên tập quá sức

Đeo khẩu trang mà vẫn cố tập quá sức sẽ rất nguy hiểm. Vì nếu cơ thể không được cung cấp đủ oxy, có thể dẫn đến ngất do thiếu oxy não

Tập quá sức khi đeo khẩu trang rất nguy hiểm

Khi tập thể dục, thoải mái nhất và tốt nhất là không cần đeo khẩu trang, cần lựa chọn nơi tập thể thao như ở nhà, ở sân thượng nhà mình, khu vườn, khu tiểu cảnh…

tap-the-duc-ngoai-troi.jpg
Khi tập thể dục, phần vải che mũi miệng của khẩu trang sẽ dần trở nên ẩm ướt, gây khó chịu. Ảnh minh họa

Để thoải mái vừa tập thể dục vừa mang khẩu trang, nên chọn môn thể dục vừa sức, phù hợp thể trạng và lứa tuổi, tránh quá sức.

Hãy giữ tốc độ chậm, cường độ nhẹ và tăng từ từ để bạn có thể làm quen và kiểm soát được hơi thở trong khi làm quen với việc đeo khẩu trang lúc tập thể thao.

Trong trường hợp đeo khẩu trang mà vẫn cố tập quá sức sẽ rất nguy hiểm. Vì nếu cơ thể không được cung cấp đủ oxy, có thể dẫn đến ngất do thiếu oxy não, gây nặng thêm các bệnh lý mạn tính có sẵn như các bệnh lý hô hấp, tim mạch…

Tập thể thao mà đeo khẩu trang sẽ khiến cơ thể mệt mỏi nhanh hơn, có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp do cơ thể chưa quen với việc thông khí hạn chế.

diem-tap-the-duc-the-thao.jpg
Mang khẩu trang khi tập thể thao cần sự thoải mái và sạch sẽ. Khẩu trang không được gây kích ứng, nên vừa khít với mặt.

Do đó, tim phổi có xu hướng làm việc nhiều hơn bình thường, dẫn đến tăng nguy cơ các tình trạng đe dọa tính mạng như đột tử do tim.

Nếu bạn có các vấn đề về hô hấp, các vấn đề về tim mạch hoặc lo lắng, hãy tìm lời khuyên về các bài tập khi mang khẩu trang từ bác sĩ của bạn.

Các loại bài tập bạn thực hiện, cường độ và loại khẩu trang sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn. Cường độ càng cao, nguy cơ mất an toàn khi đeo khẩu trang càng cao. Các loại khẩu trang khác nhau cho phép lượng không khí đi vào và đi ra cũng khác nhau.

Dấu hiệu cảnh báo khó chịu khi mang khẩu trang

Bạn có thể cảm thấy chóng mặt hoặc lâng lâng, nên dừng lại và tháo khẩu trang ra để đưa được nhiều không khí vào cơ thể hơn. Cần chú ý cảm giác của bản thân trong suốt quá trình tập, nhất là khi mang khẩu trang.

Chọn loại khẩu trang có độ mỏng vừa phải để mang trong khi tập thể dục, tránh gây khó chịu.

Nên hít vào và thở ra bằng mũi, thở ra bằng mũi sẽ tạo ra ít hơi nước hơn là thở bằng miệng, và sẽ khiến khẩu trang khô ráo hơn. 

Nên có vài cái khẩu trang để có thể thay thế trong những trường hợp khác nhau, giặt kỹ hoặc thay mới sau mỗi lần sử dụng.

Nếu khẩu trang khiến bạn thấy khó thở hơn một cách rõ ràng kể cả lúc nghỉ ngơi, đó sẽ không phải là lựa chọn phù hợp để đeo khẩu trang khi tập thể dục.

Cần đặc biệt chú ý là sau những ngày giãn cách, khi trở lại nhịp sống “bình thường mới”, chúng ta muốn tập nhanh, tập cường độ cao, tập nhiều hơn… để bù đắp nhưng ngày không tập và tập với mang khẩu trang.

Cần thận trọng và lắng nghe cơ thể vì tập nhiều, tập khi mang khẩu trang không đảm bảo và phù hợp sẽ ảnh hưởng đến cơ thể nhiều hơn lợi ích mà các môn thể thao mang lại.

Hãy trân quý cơ thể “ tập đều chứ không tập nhiều” và từng bước tăng tiến để mang lại sự thoải mái sảng khoái khi tập với khẩu trang là thiết thực góp phần nâng cao sức khỏe.

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ (Trưởng Đơn vị Điều trị Ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - Cơ sở 3).

Theo Đời sống
back to top