Dạ dày Bình Vị An lừa bệnh nhân?

(khoahocdoisong.vn) - Với thủ đoạn cắt bản tin VTV, VTC ghép với phần giới thiệu sản phẩm Dạ dày Bình Vị An, nhãn sản phẩm này đã lừa đảo hàng vạn bệnh nhân dạ dày...

Lập “ma trận giăng bẫy” bệnh nhân dạ dày

Dạ dày Bình Vị An là sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng vẫn được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội thời gian gần đây.

Theo giới thiệu trên các trang mạng xã hội, Dạ dày Bình Vị An là thuốc Nam gia truyền đặc trị bệnh dạ dày. Tuy nhiên, trên nhiều trang giới thiệu sản phẩm này chỉ ghi phần giới thiệu chung là “Đông y gia truyền” có địa chỉ tại thôn Nghĩa Hào, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. 

Dạ dày Bình Vị An giới thiệu là Đông y gia truyền nhưng lại không có tên của thầy thuốc, hay bác sĩ chịu trách nhiệm.

Sau thời gian lần theo thông tin, PV Khoa học & Đời sống phát hiện, sản phẩm Dạ dày Bình Vị An được phân phối bởi Công ty TNHH Mộc Hương Đường và sản xuất tại Công ty Cổ phần Truepharmco. Số xác nhận công bố được nêu trong các quảng cáo là 34485/2017/ATTP- XNCB.

Để quảng cáo sản phẩm, đơn vị phân phối  đã thiết lập hệ thống mạng lưới các page facebook, sau đó cắt, ghép các clip của VTV, VTC để quảng cáo, lừa đảo bệnh nhân dạ dày. Các page có thể kể đến như “Dạ dày Bình vị An”, “Bình Vị An – Thuốc Nam đặc trị bệnh dạ dày”...

Hệ thống này, giới IT thường gọi là “ma trận” web hoặc “ma trận page”. Nếu một web hoặc page “chết” thì vẫn còn rất nhiều trang khác quảng cáo sản phẩm. Khi khách hàng lạc vào hệ thống ma trận này sẽ có các phần mềm chuyên ăn cắp thông tin (họ tên, e-mai, số điện thoại - kể cả khi khách hàng để chế độ bảo mật thông tin cá nhân) để phục vụ mục đích tiếp thị, bán hàng.

Clip Dạ dày Bình Vị An cắt xén của VTV để quảng cáo cho sản phẩm.

Clip Dạ dày Bình Vị An cắt xén của VTV để quảng cáo cho sản phẩm.

Giả mạo bản tin VTV, VTC...

Theo ghi nhận của PV Khoa học & Đời sống, hàng loạt bản tin của VTV và VTC có nội dung liên quan đến bệnh dạ dày đã bị ăn cắp, sau đó ghép với nhãn sản phẩm Dạ dày Bình Vị An rồi quảng cáo trên các trang mạng xã hội để đánh lừa người tiêu dùng.

Nội dung kèm theo các clip này khẳng định Dạ dày Bình Vị An có thể “trị tận gốc bệnh đau dạ dày” khiến nhiều người nhầm tưởng sản phẩm này là thuốc.

Đáng nói là tổng số lượng người xem các clip giả mạo này lên đến gần 1 triệu người và có hàng triệu người đã tiếp cận với thông tin giả mạo. Chẳng hạn, chỉ 1 clip trên page “Bình Vị An – Thuốc Nam đặc trị bệnh dạ dày” đã có số lượng người xem là 537.000 người và số lượng người tiếp cận lên đến hàng triệu.

Đã có hàng triệu người tiếp cận với mạng lưới lừa đảo, đánh cắp bản tin VTV và VTC quảng cáo Bình Vị An.

Đã có hàng triệu người tiếp cận với mạng lưới lừa đảo, đánh cắp bản tin VTV và VTC quảng cáo Bình Vị An.

Đáng nói hơn, trong một bài đăng khác, nhóm lừa đảo ghi sản phẩm đã được cấp phép lưu hành số 34485/2017/ATTP- XNCB và đơn vị phân phối là Công ty TNHH Mộc Hương Đường. Nhưng theo tìm hiểu của PV thì không có số Xác nhận công bố nào như trên và tên Công ty TNHH Mộc Hương Đường cũng không tồn tại.

Trong khi đó, đơn vị sản xuất là Công ty Cổ phần  Truepharmco lại nằm lọt thỏm trong ngõ số 143, đường Nguyễn Chính, Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội và người đại diện pháp luật là Trần Bá Trung.

Nội dung bán hàng trên web cũng ghi rõ, sản phẩm này là thực phẩm chức năng, không phải thuốc chữa bệnh.

Trước thực trạng trên, nhiều người cho rằng, cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra, đưa những kẻ lừa đảo người tiêu dùng ra ánh sáng, giúp hàng triệu người tránh được nạn lừa đảo đội lốt đông y đang hoành hành hiện nay.

Báo Khoa học & Đời sống tiếp tục thông tin

Theo Đời sống
back to top