Đa dạng, mở rộng xét nghiệm và tăng cường khám bệnh trực tuyến

(khoahocdoisong.vn) - Trước diễn biến bùng phát bệnh nhân Covid – 19 tại bệnh viện, khu công nghiệp, người đi du lịch, Bộ Y tế đã có những thay đổi trong hình thức xét nghiệm, tiến hành xét nghiệm cho những người trong lĩnh vực vui chơi giải trí... tăng cường khám trực tuyến, giảm bệnh nhân tới bệnh viện.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến nhanh, xuất hiện tại 26 địa phương. GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong thời gian rất ngắn, Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp nâng công suất xét nghiệm, chỉ tính riêng trong đợt dịch từ ngày 27/4 đến sáng 12/5 đã thực hiện 306.138 mẫu xét nghiệm, trong đó ghi nhận 643 ca dương tính.

Lấy mẫu xét nghiệm tại Đà Nẵng.

Lấy mẫu xét nghiệm tại Đà Nẵng.

Bộ Y tế đã chỉ đạo tổng thể đánh giá, rà soát lại và đã có những thay đổi trong chiến lược xét nghiệm, sử dụng nhiều loại sinh phẩm và nhiều cách thức tiếp cận, như sử dụng kháng nguyên nhanh trong sàng lọc, sử dụng gộp mẫu ở mức độ nhiều mẫu, sử dụng kháng thể… Đồng thời, Bộ Y tế chỉ đạo việc rà soát lại tất cả những người đã nhập cảnh trong thời gian qua, những người hoạt động trong lĩnh vực vui chơi, giải trí, tiến hành xét nghiệm cả kháng nguyên và kháng thể ở những người này để đánh giá và tìm kiếm nguồn lây.

Ngoài 9 bệnh viện được phong tỏa đã công bố, có 12 bệnh viện tuyến T.Ư hạn chế tiếp nhận người bệnh là: Tai Mũi Họng T.Ư, Da liễu T.Ư, Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác, Răng hàm mặt T.Ư Hà Nội, Đại học Y, Nội tiết T.Ư, Mắt T.Ư, Phụ Sản T.Ư, Y học Cổ truyền T.Ư, Huyết học - Truyền máu T.Ư, Phổi T.Ư.

Thực hiện giãn cách bệnh nhân tại Bệnh viện K.

Thực hiện giãn cách bệnh nhân tại Bệnh viện K.

TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho hay, hiện mật độ tại cơ sở 2 của bệnh viện này đang rất đông. Tới sáng 12/5, cơ sở 2 đang điều trị 284 bệnh nhân dương tính, 21 bệnh nhân thường,15 người nhà. Trong số các bệnh nhân Covid-19 có 9 nhân viên y tế và học viên, 13 bệnh nhi. Ngoài 5 ca nguy kịch, còn có 11 bệnh nhân phải thở oxy, 14 bệnh nhân nặng. Và bệnh viện ở các địa phương xung quanh Hà Nội vẫn chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Nhiệt đới khiến số lượng người đang điều trị, cách ly trong bệnh viện ngày càng đông, mật độ dày.

“16 tháng nay chúng tôi đã làm nhiệm vụ điều trị Covid-19 rồi, chúng tôi không ngại khó, không ngại khổ, chỉ thương bệnh nhân, nhất là bệnh nhân điều trị tích cực đã âm tính 2-3 lần, chỉ mong giải phóng bớt bệnh nhân thường, bệnh nhân nặng, để nhận bệnh nhân Covid-19 mới”, TS Phạm Ngọc Thạch nói.

TS Phạm Ngọc Thạch cho biết thêm, sau khi có bác sĩ xét nghiệm dương tính, toàn thể nhân viên y tế ở đây đều trở thành F1. Nhưng với lượng bệnh nhân đông, ngoài những cán bộ y tế dương tính phải điều trị bệnh, còn lại các F1 là thầy thuốc vẫn phải tham gia phòng chống dịch. 

Xét nghiệm cho công nhân tại Khu công nghiệp Bắc Giang.

Xét nghiệm cho công nhân tại Khu công nghiệp Bắc Giang.

Ngày 12/5/2021, Bộ Y tế đã tiếp nhận 10.000 test xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công tác phòng chống dịch do Công ty Cổ phần Dược phẩm Ampharco U.S.A trao tặng. Bộ kít xét nghiệm AmphaBio HT- Hithroughput PCR Covid-19 là sản phẩm hợp tác giữa Học viện Quân y và Ampharco U.S.A, ứng dụng những công nghệ mới của Hoa Kỳ có thể phát hiện được hầu hết các biến chủng của virus SARS-CoV-2 cho đến nay.

Theo Đời sống
back to top