Đã có tiêu chuẩn cho bánh Trung thu

(khoahocdoisong.vn) - Bánh Trung thu đạt chuẩn phải sử dụng các nguyên liệu như đường, bột mì, dầu… đáp ứng từng tiêu chuẩn cụ thể, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bộ KH&CN vừa công bố bộ tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) bánh Trung thu giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng hơn để xây dựng tiêu chuẩn cho sản phẩm của mình một cách đồng nhất. Cụ thể, đối với bánh nướng và bánh dẻo, việc sử dụng đường phải đáp ứng các yêu cầu quy định trong TCVN 6958 hoặc TCVN 7968 (CODEX STAN 212); bột mì đáp ứng quy định trong TCVN 4359 (CODEX STAN 152); dầu ăn đáp ứng quy định trong TCVN 7597:2018. Ngoài ra, các nguyên liệu có nguồn gốc từ động vật và thực vật được sử dụng để làm nhân bánh như đậu, hạt sen, nấm, mỡ lợn, các sản phẩm thịt, sản phẩm thủy sản, sản phẩm trứng, mật ong... phải đáp ứng các yêu cầu về chất lượng và an toàn để dùng làm thực phẩm.

Trước đó, quy trình này đã được ban hành, nhưng vì thiếu tiêu chuẩn cụ thể nên dù là bánh tươi, bánh nhân thịt nhưng bánh Trung thu lại được quản lý theo tiêu chuẩn của các dòng bánh khô (bánh quy). Điều này còn dẫn đến nhiều bất cập trong việc đối chiếu và áp dụng các tiêu chuẩn cho doanh nghiệp. Bộ tiêu chuẩn này áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu bánh nướng, bánh dẻo. Vì vậy, không chỉ bánh Trung thu, mà các loại bánh có định nghĩa như trên đều có thể áp dụng các TCVN này như bánh pía, bánh nếp, bánh bột ngũ cốc…

Hiện nay, bên cạnh những thương hiệu bánh nổi tiếng, trên thị trường bánh Trung thu vẫn xuất hiện nhiều sản phẩm bánh giá rẻ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, có những loại bánh nhập khẩu giá chỉ vài ngàn đồng. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử phạt thường rộ lên như chiến dịch và hình thức xử lý, mức phạt vẫn chưa đủ để người vi phạm từ bỏ do lợi nhuận quá lớn. Theo quy định, TCVN là các tiêu chuẩn không bắt buộc phải ghi trên bao bì sản phẩm. Doanh nghiệp dựa vào đây làm cơ sở tham khảo, nhưng cơ quan kiểm tra có quyền áp dụng để làm cơ sở khi giám sát quản lý.

Theo Đời sống
Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

UNESCO nêu rõ, hồ sơ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đáp ứng 5 tiêu chuẩn của một Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất là "Giá trị nổi bật mang tính toàn cầu".
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
back to top