Đã có hướng dẫn xét nghiệm cho tình huống 30.000 ca nhiễm

(khoahocdoisong.vn) - Công suất xét nghiệm của Việt Nam tăng gấp từ 2 - 3 lần, mỗi ngày có thể xét nghiệm được 100.000 mẫn đơn. Đã có hướng dẫn đầy đủ đối với đối với từng loại hình xét nghiệm, cho các tình huống trong đó có tình huống toàn quốc có 30.000 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đưa ra trong cuộc họp trực tuyến với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, đơn vị xét nghiệm thuộc Bộ Y tế trên cả nước ngày 13/5.

GS.TS Trần Văn Thuấn cùng các chuyên gia tại buổi họp.

GS.TS Trần Văn Thuấn cùng các chuyên gia tại buổi họp.

GS.TS Trần Văn Thuấn khẳng định hiện Việt Nam có đầy đủ các kỹ thuật xét nghiệm Covid-19; test nhanh kháng nguyên và test nhanh kháng thể.

Về năng lực xét nghiệm, công suất xét nghiệm của Việt Nam hiện nay cải thiện rất nhiều, gấp từ 2 - 3 lần so với các đợt dịch trước đây. Hiện các phòng xét nghiệm trên cả nước có thể thực hiện tới 100.000 mẫu đơn/ngày. Công suất tăng mạnh gấp 5, 10 lần nếu thực hiện bằng phương pháp gộp mẫu (gộp 5, gộp 10...).

Quang cảnh buổi họp trực tuyến.

Quang cảnh buổi họp trực tuyến.

Cùng với đó, Việt Nam đã ban hành đầy đủ hướng dẫn thực hiện đối với từng loại hình xét nghiệm, cho các tình huống trong đó có tình huống toàn quốc có 30.000 ca nhiễm. Bộ Y tế cũng sẽ tăng cường truyền thông để người dân rõ hơn về vai trò, ý nghĩa của xét nghiệm SARS-CoV-2 trong phòng, chống dịch Covid-19.

Đến nay, toàn quốc có 175 phòng xét nghiệm có khả năng thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó, có 125 phòng đủ năng lực xét nghiệm khẳng định. So với các đợt dịch trước, trong đợt dịch thứ 4 này khả năng xét nghiệm tăng rất nhanh. Chỉ tính từ 27/4/2021 đến nay, Việt Nam đã thực hiện gần 310.000 mẫu xét nghiệm. Bộ Y tế đã có công văn chỉ đạo tất cả các bệnh viện có 300 giường bệnh trở lên phải có phòng xét nghiệm khẳng định. 

Về sinh phẩm xét nghiệm, hiện có 3 loại sinh phẩm phục vụ cho các kỹ thuật xét nghiệm. Trong đó, có 16 loại sinh phẩm cho xét nghiệm RT-PCR, 4 loại sinh phẩm cho test nhanh kháng nguyên và 9 loại cho test kháng thể. Đây là các loại sinh phẩm được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Ngoài ra, Việt Nam còn sử dụng sinh phẩm do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hay US CDC khuyến cáo.

Theo Đời sống
back to top