Đã có hơn 600 ca mắc viêm gan bí ẩn ở 31 quốc gia

Mỹ tiếp tục ghi nhận thêm ca tử vong do viêm gan bí ẩn, nâng tổng số trẻ tử vong vì bệnh này lên 16 trường hợp. Hiện viêm gan bí ẩn đã bùng phát tại 31 quốc gia với hơn 600 trẻ bị mắc bệnh.

Ngày 21/5, đại diện Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) thông báo về ca tử vong thứ 6 của nước này vì bệnh viêm gan bí ẩn.

Như vậy, với trường hợp này, số ca tử vong liên quan bệnh viêm gan bí ẩn đã tăng lên tổng cộng 16 trẻ. Các nạn nhân được ghi nhận ở Mỹ (7), Indonesia (7), Ireland (1) và Palestine (1).

TS Umesh Parashar, Giám đốc Trung tâm viêm dạ dày ruột do virus của CDC cho biết: Thật không may, trong số nhiều trẻ mắc bệnh, tình trạng rất nặng với mức độ tổn thương gan lan rộng. Đây rõ ràng là căn bệnh nghiêm trọng và chúng tôi đang điều trị rất thận trọng.

viem-gan-bi.jpg
Đã có hơn 600 ca mắc viêm gan bí ẩn ở 31 quốc gia.

Tại Mỹ, số ca mắc bệnh đã vượt mốc 180 trẻ, ghi nhận ở 36 bang và vùng lãnh thổ. Con số này tăng 109 trường hợp so với báo cáo hồi đầu tháng 5. Ngoài những trường hợp tử vong, 15 trẻ cần được ghép gan. Các bệnh nhi đều là trẻ em dưới 10 tuổi, chủ yếu là trẻ học mẫu giáo. Tại thời điểm này, các chuyên gia không phát hiện mối liên hệ dịch tễ giữa các ca bệnh.

Đa số các ca bệnh đều được bổ sung sau khi giới chức Mỹ quyết định điều tra ngược trở lại những trường hợp viêm gan không rõ nguyên nhân từ tháng 10/2021. Khoảng 7% là các ca bệnh mới xuất hiện trong vòng 2 tuần gần đây.

Đến nay, theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC), hơn 600 ca mắc viêm gan bí ẩn đã được phát hiện ở 31 quốc gia.

CDC khuyến cáo phụ huynh nên chú ý tới các triệu chứng gây viêm gan như nôn, nước tiểu sẫm màu, phân màu nhạt, vàng da, vàng mắt. Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, phụ huynh cần liên hệ ngay với bác sĩ.

Theo Đời sống
back to top