Cứu trẻ 5 tuổi đuối nước suy hô hấp, vỡ xương trán

Các bác sĩ Khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi T.Ư vừa cứu sống bé trai (32 tháng tuổi, ở Nam Định) bị đuối nước, suy hô hấp, vỡ xương trán hốc mắt trái.

Khoảng 18h ngày 24/3/2022, khi bố cháu đi làm về thì phát hiện cháu bé nổi lên trên mặt ao. Ngay lập tức người bố vớt con lên và chạy. Do quá hoảng loạn, bố trượt chân, hai bố con bị ngã xuống sân, đầu cháu bé đập xuống đất khiến trán và mắt trái sưng nề, bầm tím.

Sau khi bình tĩnh hơn, bố đã tiến hành sơ cứu ép tim, bé dần có nhịp thở trở lại và được gia đình đưa ngay đến Bệnh viện huyện rồi lên Bệnh viện Nhi Nam Định. Sau khi được cấp cứu, cháu bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi T.Ư.

duoi-nuoc.jpg
Cứu trẻ 5 tuổi đuối nước suy hô hấp, tổn thương thần kinh

TS.BS Lê Ngọc Duy, Trưởng Khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, cháu bé được chẩn đoán suy hô hấp/vỡ xương trán hốc mắt trái. Sau 10 ngày điều trị tích cực hiện sức khoẻ trẻ tiến triển tốt, rất may không để lại di chứng thần kinh trong quá trình cấp cứu ngừng tim, trẻ sẽ được xuất viện về tuyến dưới theo dõi thêm.

Theo BS Duy, nếu được cấp cứu kịp thời trẻ đuối nước có thể qua cơn nguy kịch, nhưng cũng có thể dẫn tới biến chứng nặng nề như: suy hô hấp, viêm phổi, hoặc di chứng tổn thương não do thiếu oxy kéo dài. Phần lớn trẻ bị đuối nước tử vong hoặc để lại di chứng não bởi không được sơ cứu hoặc sơ cứu không đúng cách.

duoi-nuoc-1.jpg
Bệnh nhi điều trị tại Khoa Cấp cứu chống độc bệnh viện Nhi TƯ

Các bước cấp cứu trẻ bị đuối nước:

  • Bước 1: Gọi người giúp đỡ và nhanh chóng đưa trẻ ra khỏi mặt nước bằng mọi cách.
  • Bước 2: Đặt trẻ nằm chỗ khô ráo, thoáng khí.
  • Bước 3: Nếu trẻ bất tỉnh, hãy kiểm tra xem trẻ còn thở không bằng cách quan sát lồng ngực có di động hay không, từ đó có những biện pháp sơ cứu cần thiết như hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực…
  • Bước 4: Sau khi nạn nhân tỉnh cần đặt ở tư thế nằm nghiêng, kê cao gối hai bên vai, nới rộng quần áo để phòng tránh trẻ bị ngạt thở trở lại.
  • Bước 5: Kiểm tra xem nạn nhân có bị gãy cột sống hoặc các chấn thương về xương khớp nào hay không. Nếu có, nhanh chóng cố định cổ bằng nẹp.
  • Bước 6: Lau khô người, thay quần áo và ủ ấm sau đó nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ xử lý các bước tiếp theo. Trên đường đi người nhà cần chú ý theo dõi hô hấp, tuần hoàn của trẻ. Tốt nhất là có sự trợ giúp vận chuyển của đội Cấp cứu 115.
  • Nên chú ý: trong quá trình sơ cứu đuối nước cần tránh các sai lầm thường gặp như dốc ngược trẻ hoặc vác trẻ lên vai rồi chạy cho nôn nước ra, việc vác chạy sẽ làm chậm thời gian cấp cứu thổi ngạt và tăng nguy cơ hít sặc. …
Theo Đời sống
back to top