Cứu sống thai phụ bị bóc tách động mạch chủ cấp

(khoahocdoisong.vn) - Thai phụ đang ở giai đoạn cuối của thai kỳ nhập cấp cứu vì bị bóc tách động mạch chủ cấp, phình gốc động mạch chủ - Hở van động mạch chủ nặng – Hội chứng Marfan – Thai 33 tuần 5 ngày chậm tăng trưởng.  

Tưởng “thai hành” ai dè bệnh tim

Thai phụ là chị Nguyễn Thị Đ. (33 tuổi, ngụ tại quận 7, TPHCM) được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. Trước đó, chị Đ. xuất hiện những triệu chứng như khó thở, thường xuyên ngất xỉu, gia đình nghĩ là do các triệu chứng của thai nghén vì từ trước đến nay chị Đ. không hề thấy dấu hiệu của bệnh tim. Sau khi đi khám thai định kỳ ở Bệnh viện Từ Dũ TPHCM, các bác sĩ nghi ngờ chị Đ. bị bệnh lý động mạch chủ cấp tính nên đề nghị chuyển viện sang Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. 

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đang phẫu thuật tim cho sản phụ Đ.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đang phẫu thuật tim cho sản phụ Đ.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết: “Đây là một ca bệnh khó, cần phối hợp liên chuyên khoa để điều trị cho người bệnh. Vấn đề nan giải được đặt ra cho chúng tôi là mổ tim trước hay mổ lấy thai trước”.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định, bóc tách động mạch chủ là một cấp cứu ngoại khoa, nếu không xử trí kịp chỗ bóc tách sẽ bị vỡ vào khoang màng tim, gây chảy máu, mất máu, gây chèn ép tim làm tim không co bóp được và người bệnh sẽ tử vong. Trường hợp của thai phụ Đ. khiến ảnh hưởng đến tính mạng của cả hai mẹ con. Đối với người mẹ, cần phải phẫu thuật càng sớm càng tốt, vì càng để lâu thì nguy cơ bị vỡ mạch máu càng cao hơn. 

TS.BS Trần Nhật Thăng, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết: “Thai kỳ của chị Đ. vừa non tháng vừa chậm tăng trưởng mạn tính kéo dài nên việc chăm sóc cho bé sau sinh sẽ có nhiều khó khăn. Nhưng với tình trạng của thai phụ tại thời điểm đó, nếu không mổ lấy thai thì những biến chứng của bóc tách động mạch chủ có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng người mẹ nên việc phẫu thuật mổ bắt con cũng phải thực hiện”.  

Sau hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ đã quyết định mổ lấy thai ra trước rồi sau đó tiến hành phẫu thuật động mạch chủ cho người mẹ.

Kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân để “mẹ tròn con vuông”

Ê kíp Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM thực hiện mổ lấy thai cho sản phụ tại phòng mổ tim, bên cạnh là ê kíp mổ tim, sẵn sàng thực hiện phẫu thuật tim bất cứ lúc nào. May mắn quá trình mổ lấy thai diễn ra thuận lợi, một bé gái khỏe mạnh nặng 1.8kg ra đời, được chuyển đến phòng dưỡng nhi.

Ê kíp phẫu thuật mổ bắt con của bệnh nhân Đ.

Ê kíp phẫu thuật mổ bắt con của bệnh nhân Đ.

Sau ca mổ lấy thai, sản phụ được nghỉ ngơi để hồi sức chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật tim ngày hôm sau. PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định cùng ê kíp đã thực hiện thay gốc động mạch chủ, đặt stent graft động mạch chủ ngực xuống cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật lần 2 của sản phụ thành công tốt đẹp.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định cho biết thêm, thai phụ bị dãn động mạch chủ do hội chứng Marfan, dãn toàn bộ gốc động mạch chủ, đường kính dãn lên tới 7cm, việc có thai là yếu tố thúc đẩy, khởi phát gây ra biến chứng rách mạch máu trên mạch máu bị yếu. 

TS.BS Trần Nhật Thăng khuyến cáo: “Để “mẹ tròn con vuông”, phụ nữ phải kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân cũng như trước khi mang thai. Việc thăm khám giúp chẩn đoán sớm các yếu tố di truyền có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Thai phụ Đ.mang thai lần đầu có những biến chứng của bệnh bẩm sinh, đột biến gen có thể di truyền sang con. Nếu chẩn đoán sớm sẽ có kế hoạch để điều trị cho cả mẹ và con, tránh những tai biến bất ngờ xảy ra”.

Sau hơn 10 ngày phẫu thuật mổ bắt con thì con gái của chị Đ. đã được về nhà với người thân. Ngày 22/7, sản phụ Đ.chia sẻ: “May mắn là Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM có cả Trung tâm Tim mạch và Khoa Phụ Sản để phối hợp phẫu thuật cho mẹ con em. Giờ em chỉ mong nhanh khỏe để trở về với con”.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top