Cứu sống sản phụ suy hô hấp vì viêm phổi do thủy đậu

Sản phụ mang thai 32 tuần vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định trong tình trạng vật vã, bứt rứt, thở khó. Tử cung to quá rốn do mang song thai lớn, tím tái...

Bệnh nhân N.T.T.L (36 tuổi, Bình Dương) nhanh chóng rơi vào tình trạng khó thở tăng dần, suy hô hấp cấp, viêm phổi, suy tim cấp.

hai-me-con-san-phu.jpg
Các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia định đã cứu sống hai mẹ con sản phụ bị viêm phổi do thủy đậu bội nhiễm cuối thai kỳ. Ảnh bệnh viện

Ghi nhận ban đầu cho thấy bệnh nhân bị suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp và vùng ngực có vài bóng nước trên nền viêm da cơ địa cuối thai kì.

Theo BSCKII Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Trưởng khoa Sản thường, bác sĩ trưởng tua trực sản trong đêm đó, sản phụ mang thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, con so và được mổ cấp cứu lấy thai, một bé trai cân nặng 1kg4, một bé gái đã lưu trước đó cân nặng 2kg.

Sau phẫu thuật, người mẹ bị suy hô hấp, thở máy, suy đa cơ quan cấp tính đã loại trừ Covid-19.

BSCKII Nguyễn Trung Cường, Trưởng khoa Gây mê hồi sức cho biết thêm, theo ghi nhận ban đầu, bóng nước trên bệnh nhân ngày càng nhiều nên các bác sĩ đã nghĩ đến bệnh thủy đậu. Kết quả xét nghiệm dịch bóng nước RT-PCR varicella-zoster dương tính.

Sản phụ bị viêm phổi do thủy đậu cuối thai kỳ bội nhiễm, kèm bệnh lý cơ tim chu sinh, suy tim cấp, sau mổ lấy thai giờ thứ 10.

Sau 7 ngày được điều trị tích cực, bệnh nhân tỉnh dần, ổn định về hô hấp tuần hoàn và được rút nội khí quản đã cai được máy thở.

Th.BS Phạm Trương Mỹ Dung, Phó trưởng Khoa Nội Tim mạch, giải thích, sản phụ còn bị bệnh cơ tim chu sinh. Căn bệnh này thường xuất hiện trong thời gian mang thai hoặc ngay sau khi sinh, ảnh hưởng đến tính mạng.

Sản phụ được điều trị nội khoa để giữ cho lượng dịch dư thừa không bị tích tụ trong phổi, kiểm soát được triệu chứng và giúp tim hồi phục tốt nhất có thể. Sau 1 tuần điều trị, hiện tại tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.

Bé trai sinh non, nhẹ kí lúc mới sinh suy đa cơ quan, rối loạn đông máu. Khoa Bệnh lý Sơ sinh đã tích cực điều trị để mẹ và bé đoàn tụ với nhau.

10 - 20% sản phụ nếu không may nhiễm bệnh thủy đậu sẽ phải đối mặt với nguy cơ viêm phổi do virus varicella. Trong đó, nguy cơ tử vong có thể lên đến 40%.

Phụ nữ chuẩn bị có thai nên hoàn tất lịch tiêm ngừa thủy đậu trước khi có thai ít nhất 3 tháng.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top