Cứu sống nam sinh bị sút bóng vào bụng hôn mê

(khoahocdoisong.vn) - Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã cứu sống nam sinh bị sút bóng vào ngực hôn mê. Đây cũng là bài học cảnh giác cho các bậc phụ huynh khi con chơi bóng.

Ngày 29/11, khi đang chơi đá bóng cùng bạn bè, em V.Đ.H (13 tuổi, Hà Nội) đột ngột bị sút bóng vào bụng, khiến em khó thở rồi mất ý thức, rơi vào tình trạng nguy kịch, ngừng tuần hoàn, ngừng thở, phải đưa tới Bệnh viện Thể thao Việt Nam để cấp cứu. H. được các bác sĩ thực hiện hồi sinh tim phổi trong khoảng 35 phút tim, sau đó, tim đập trở lại, nhưng H. không tỉnh, các bác sĩ đã đặt ống thở máy rồi chuyển tới Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để tiếp tục điều trị.

"Các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai đã hội chẩn liên khoa và thấy H. có nhiều cơ hội hồi phục, vì vậy đã thống nhất cần áp dụng ngay các biện pháp hồi sức và kỹ thuật cao để cứu em, trong đó có kỹ thuật hạ thân nhiệt”, BS Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết.

PGS Nguyễn Văn Chi trao đổi với gia đình bệnh nhân sau khi nam sinh 13 tuổi được cứu sống - Ảnh: Bác sĩ Lương Quốc Chính

PGS Nguyễn Văn Chi trao đổi với gia đình bệnh nhân sau khi nam sinh 13 tuổi được cứu sống - Ảnh: Bác sĩ Lương Quốc Chính

Tới ngày thứ 5 hồi sức tích cực, nhịp tim của H. đã trở về bình thường, em hoàn toàn tỉnh táo, không còn phải thở máy.H. tiếp tục được chuyển tới Viện Tim mạch Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai để theo dõi, điều trị.

Ngày 15/12, H. khỏi bệnh, được ra viện. Nhưng phải tới hơn 10 ngày sau khi H. được xuất viện, các bác sĩ mới dám khẳng định em đã hồi phục hoàn toàn.

Trước đó, tại TPHCM cũng đã xảy ra trường hợp học sinh tử vong sau khi bị bóng đá trúng vào vùng ngực. Bệnh nhân N.P.Q.B., 12 tuổi, ngụ ở Q.7, vào 7h45 ngày 30/11, đã được đưa đến viện cấp cứu trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở.

Dù cháu đã được các bác sĩ hồi sức tích cực trong hơn 1 giờ sau đó nhưng tim của cháu vẫn không thể đập lại. 

Các bác sĩ phân tích, khi một lực mạnh va đập vào vùng ngực có thể làm vỡ động mạch chủ ở phổi, gây mất máu nhanh, gây tử vong. Với một lực mạnh va đập vào vùng tim cũng có thể làm vỡ tim, gây tử vong. Va đập mạnh ở vùng ngực cũng có thể làm vỡ mạch vành gây tử vong. 

BS Phan Vương Huy Đổng, phó chủ tịch Hội Y học thể thao TPHCM, lưu ý, khi trẻ chơi thể thao cần có các bậc phụ huynh quan sát và được những người huấn luyện hướng dẫn cho trẻ.

Khi trẻ bị tai nạn trong thể thao cần được sơ cứu đúng cách tại sân chơi, sau đó gọi Trung tâm Cấp cứu 115 để chuyển trẻ đến nơi điều trị.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top