Cứu sống cụ bà đột quỵ não bằng thuốc tiêu sợi huyết

Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị đột quỵ nên điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết, một biện pháp mới trong điều trị đột quỵ.

Ngày 5/12, BS Nguyễn Thành Trung, Phụ trách khoa Cấp cứu (BVĐK Hà Đông) cho biết, BV vừa cứu sống bệnh nhân Nguyễn Thị B. (72 tuổi, huyện Thanh Oai, Hà Nội) bị đột quỵ bằng thuốc tiêu sợi huyết. Đây là trường hợp đầu tiên bị đột quỵ được điều trị bằng phương pháp này tại BV.

Gia đình bệnh nhân cho biết, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, suy tim, thường xuyên dùng thuốc tại nhà. Tối trước hôm nhập viện, sau khi dùng thuốc, bệnh nhân có biểu hiện nói khó, liệt nửa người trái nên gia đình nhanh chóng đưa đến BV cấp cứu.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng liệt nửa người trái, nói khó, tiểu tiện không tự chủ. Ngay lập tức, BV tiến hành làm đường truyền tĩnh mạch, đặt xông bàng quang, test đường máu… Sau khi hội chẩn, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị đột quỵ (nhồi máu não). Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết.

Cứu sống cụ bà đột quỵ não bằng thuốc tiêu sợi huyết ảnh 1

Bác sĩ BVĐK Hà Đông thăm khám cho bệnh nhân B.

Sau 24h điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, đã bắt đầu nói rõ và nghe tốt, nửa người bên trái chỉ còn yếu nhẹ.

Theo BS Trung, đột quỵ là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật. Bệnh nhân bị đột quỵ có các biểu hiện đột ngột tê hay yếu một bên cơ mặt, tay, chân đặc biệt liệt nửa thân, lú lẫn, rối loạn ý thức, rối loạn thị giác một hay cả hai mắt, đau đầu nhiều không rõ nguyên nhân.

BSTrung cũng cho biết, điều trị đột quỵ bằng thuốc tiêu sợi huyết là 1 phương pháp mới, nhằm tái thiết lập dòng chảy mạch máu não. Phương pháp điều trị bằng tiêu sợi huyết chỉ có hiệu quả tốt khi bệnh nhân được đưa tới BV điều trị sớm (trước 4-5 giờ) kể từ khi khởi phát những triệu chứng đột quỵ. Vì thế, khi thấy người bệnh có triệu chứng đột quỵ, người nhà cần nhanh chóng đưa đến BV để bệnh nhân được các bác sĩ cấp cứu kịp thời.

Mai Nguyễn (tổng hợp)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top