Cứu sống cả mẹ lẫn con sản phụ mắc Covid-19 nặng

Do đái tháo đường thai kỳ và teo thận phải bẩm sinh, tình trạng suy hô hấp của sản phụ diễn tiến rất nhanh sau khi mắc Covid-19.

Sản phụ Trần Thị D. (34 tuổi) nhập Bệnh viện Hồi sức Covid-19 trong tình trạng viêm phổi nặng do nhiễm SARS-CoV-2 và đang mang thai 31 tuần, được chuyển đến khoa 7A để điều trị.

mo-bat-con.jpg
Các bác sĩ ở Bệnh viện Hồi sức Covid-19 và Bệnh viện Từ Dũ phối hợp mổ bắt con cho sản phụ mắc Covid-19. 

Theo ThS.BS Phạm Minh Huy, Trưởng khoa 7A Bệnh viện Hồi sức Covid-19, bệnh nhân này đã diễn tiến từ thở oxy qua mặt nạ (oxy mask) sang thở oxy dòng cao (HFNC) chỉ trong vòng một ngày.

Sản phụ D đã được chuyển đến khoa 2A để tiến hành lọc máu nhằm giải quyết cơn bão cytokine. Tại khoa 2A, chị D. được lọc máu hấp phụ nhiều lần, được đặt nội khí quản, thở máy. Sau một tuần điều trị tại đây, tình trạng suy hô hấp của sản phụ vẫn còn rất nặng.

BSCKII Trần Thanh Linh, Phó Giám đốc Bệnh viện Hồi sức Covid-19 đã quyết định mời các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ sang hội chẩn. Sau buổi hội chẩn, các bác sĩ thống nhất tiến hành mổ lấy thai để vừa cứu bé, vừa giúp giảm áp lực trong ổ bụng, giải quyết tình trạng suy hô hấp cho bệnh nhân.

tinh-trang-san-phu-mac-covid-on-dinh.jpg
Tình trạng suy hô hấp do mắc Covid-19 của người mẹ dần cải thiện sau ca mổ bắt con. 

Sau ca mổ bắt con, bé gái của sản phụ D được đưa về Bệnh viện Từ Dũ, còn mẹ được chuyển về khoa 2A Bệnh viện Hồi sức Covid-19 để hồi sức tích cực.

Đến nay, tình trạng hô hấp của sản phụ D đã tương đối ổn định, được rút nội khí quản. Bệnh nhân được chuyển lên khoa 7A để tiếp tục điều trị với tình trạng dần cải thiện, hướng tới cai HFNC và cho bệnh nhân xuất viện trong thời gian tới.

Tại Bệnh viện Từ Dũ, bé gái cũng đã tiến triển tốt, tự thở khí trời và âm tính với SARS-CoV-2.

Tính đến 6h ngày 6/10/2021, số phụ nữ mang thai đang điều trị tại TPHCM là 189 người.

Theo Đời sống
back to top