Cứu sống bé sơ sinh mắc bệnh hiếm gặp

Bé trai 2 tháng tuổi đến từ Quảng Ngãi, con chị S.C. mắc phải căn bệnh hiếm gặp và rất khó chẩn đoán – bệnh dị dạng động tĩnh mạch thành ruột hỗng tràng. Bé sơ sinh vừa được các BS của BV Nhi Đồng 1 (TPHCM) điều trị triệt để và thành công.

Hình ảnh dị dạng động tĩnh mạch thành ruột hỗng tràng qua siêu âm của bé sơ sinh 2 tháng tuổi.

Mẹ của bé cho biết, ngay từ khi sinh ra, bé đã có nhiều đợt bị đi cầu ra máu, gia đình đã đưa bé đi khám và điều trị nhiều nơi nhưng không khỏi.

Ngày 9/3/2018, bé được đưa đến BV Nhi Đồng 1, sau đó được chuyển xuống khoa siêu âm với chỉ định xuất huyết tiêu hóa dưới, đòi hỏi phải truyền máu cho bé.

Quá trình siêu âm đã tình cờ phát hiện đây là trường hợp dị dạng mạch máu cung lượng cao ở một đoạn ruột hỗng tràng, tức ở đoạn cao của ruột non, các BS xác định đây chính là nguyên nhân làm cho bé sơ sinh bị xuất huyết tiêu hóa dưới.

Ngày 13/4, các BS đã tiến hành hội chẩn và quyết định phẫu thuật cắt bỏ 10cm ruột non sau đó nối lại cho bé, cuộc phẫu thuật diễn ra trong 30 phút ngày 16/4 và đã thành công.

BS CKII Nguyễn Hữu Chí, Trưởng khoa Siêu âm và Chẩn đoán hình ảnh, BV Nhi Đồng 1 đang chia sẻ về ca bệnh.

Sau 24 giờ phẫu thuật, bé sơ sinh đã lưu thông ruột tốt và bú mẹ bình thường, dự kiến khoảng 5 ngày nữa bé sẽ được xuất viện.

Theo BS CKII Nguyễn Hữu Chí, Trưởng Khoa Siêu âm và Chẩn đoán hình ảnh, BV Nhi Đồng 1, đây là trường hợp bệnh rất hiếm gặp và khó chẩn đoán nhưng đã được chẩn đoán và đặc biệt là lần đầu tiên được chẩn đoán, phát hiện qua siêu âm.

Siêu âm là tổng hợp của 3 kỹ năng; bệnh học, giải phẫu học và kỹ năng khảo sát, khi biết phối hợp cả 3 kỹ năng này thì việc siêu âm sẽ rất có hiệu quả – BS Chí chia sẻ.

Cũng theo BS Chí, xuất huyết tiêu hóa dưới trong ống tiêu hóa đã là khó, đây là trường hợp xuất huyết ở đoạn ruột non lại càng khó hơn, nếu nội soi bằng ống tiêu hóa sẽ không phát hiện được. Đây là trường hợp đầu tiên BS Chí gặp sau 20 năm làm việc.

Ngoài ra, BS Chí còn cho biết, bệnh xuất huyết tiêu hóa dưới nếu để lâu ngày sẽ nguy hiểm đến tính mạng của bé, và bé còn bị dị dạng mạch máu dạng cung lượng cao nên nếu không can thiệp kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ suy tim.

BS Chí khẳng định “đây là ca bệnh đã được điều trị triệt để, nguy cơ tái phát không có và thành công” tại BV Nhi Đồng 1.

Thủy Nguyễn

Theo Đời sống
back to top