Cựu phó chủ tịch HĐND phường ở Hà Nội bị truy tố

Ông Lợi đưa thông tin gian dối để lập vi bằng thể hiện đang sở hữu thửa đất có diện tích 94 m2. Sau đó, bị can bán đất cho người khác, chiếm đoạt 950 triệu đồng.

Ông Phùng Đức Lợi (52 tuổi, cựu Phó chủ tịch HĐND phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) vừa bị VKSND Hà Nội truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại Khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo buộc, năm 2007, ông Lợi mua 2 mảnh đất có tổng diện tích hơn 1.300 m2 ở phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm. Sau đó, bị can làm thủ tục chuyển nhượng các thửa đất cho nhiều cá nhân.

Trong số người liên quan, ông Nguyễn Văn Duy đã mua một ô đất của bị can với diện tích 94 m2 rồi xây nhà cấp 4 để cho thuê. Tháng 9/2017, gia đình ông Duy nhờ Lợi xem có ai cần mua nhà và đất thì giới thiệu.

VKS cho rằng với mục đích lừa đảo, ông Lợi đã đưa các thông tin gian dối, thuê người lập vi bằng thể hiện ông ta là chủ sở hữu nhà, đất của ông Duy. Sau đó, Lợi rao bán tài sản này.

Tháng 1/2018, anh Nguyễn Văn Trung (40 tuổi, ở quận Nam Từ Liêm) hỏi mua nhà đất. Thấy ông Lợi cam kết vi bằng là thật nên anh Trung đã đồng ý giao dịch với số tiền 950 triệu đồng. Lợi không thông báo việc mua bán này cho ông Duy.

Đến đầu tháng 6/2018, khi gia đình anh Trung dọn đến ở, ông Nguyễn Văn Duy mới phát hiện nhà và đất đã bị Lợi bán. Sau đó, ông Duy gửi đơn tố cáo cựu Phó chủ tịch HĐND phường.

Quá trình điều tra, bị can 52 tuổi thừa nhận cáo buộc lừa đảo. Anh Trung đề nghị tòa án buộc ông Lợi hoàn trả toàn bộ tài sản bị chiếm đoạt.

Theo Khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, người bị kết tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản có trị giá 500 triệu đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

 
Theo zingnews.vn
back to top