Cựu phó bí thư TP. HCM - Tất Thành Cang được giảm 18 tháng tù

Chiều 9/6, sau ba ngày xét xử, TAND Cấp cao tại TP. HCM đã chấp nhận đề nghị của VKS, giảm án cho ông Tất Thành Cang - Cựu phó bí thư TP. HCM, từ 10 năm xuống còn 8 năm 6 tháng tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Theo HĐXX, bị cáo Cang khi là Phó Bí thư Thường trực phụ trách Văn phòng Thành ủy - chủ sở hữu vốn Thành ủy tại Công ty Sadeco phải nắm rõ quy định việc bán cổ phần. Cụ thể là bán cổ phần phát hành thêm để tăng vốn điều lệ phải thực hiện đấu giá để chọn cổ đông chiến lược và thẩm định giá trị cổ phần.

Tuy nhiên, bị cáo Cang đã ký tờ trình 1148, chấp thuận chủ trương phát hành 9 triệu cổ phần với giá 40.000 đồng/cổ phần cho Công ty Cổ phần đầu tư Nguyễn Kim.

Sau đó, văn phòng Thành ủy đã ra thông báo 495 cụ thể hóa tờ trình này và Sadeco thực hiện và đã chuyển nhượng 9 triệu cổ phần với giá thấp hơn thực tế, gây thất thoát hơn 669 tỷ đồng của Nhà nước.

tat-thanh-cang.jpeg
Cựu phó bí thư TP. HCM - Tất Thành Cang. Ảnh: Quỳnh Trần

"Tuy nhiên, bị cáo Cang có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, gia đình có công với cách mạng, quá trình công tác nhận được nhiều bằng khen, giấy khen, thành khẩn khai báo, đã có tác động để hậu quả thiệt hại được khắc phục hoàn toàn", HĐXX ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ cho cựu phó bí thư.

Còn đối với bị cáo Tề Trí Dũng (Tổng giám đốc IPC, Chủ tịch HĐQT Sadeco) và các thành viên được giao đại diện phần vốn góp của Nhà nước, đã chủ trì nhiều cuộc họp và ký nghị quyết thông qua việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của Sadeco với thấp hơn giá trị thực.

Ngoài ra, bị cáo Dũng đã chỉ đạo cấp dưới tổ chức chi tiền của Sadeco cho nhiều cá nhân đi du lịch nước ngoài dưới danh nghĩa đi tham quan, khảo sát gây thất thoát hơn 2,1 tỷ đồng. Và tham ô 4,6 tỷ đồng từ quỹ thù lao khen thưởng của công ty mà không đưa về cho chủ sở hữu vốn Nhà nước.

Với các hành vi trên, tòa sơ thẩm tuyên phạt Tề Trí Dũng nhận 20 năm tù về các tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Tham ô tài sản. Còn các bị cáo khác nhận từ hai năm tù treo đến 16 năm tù.

Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) là công ty con của Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC, 100% vốn nhà nước).

Theo Đời sống
back to top