Cứu nạn nhân bị ống sắt lan can cầu đâm xuyên vùng bẹn

Nam thanh niên 19 tuổi đi xe máy tông vào lan can cầu, bị ống sắt lớn đâm xuyên vùng bẹn đùi trái và bị treo lên thành cầu.

Bệnh nhân đã được người dân dùng máy cưa sắt để cắt ống sắt và đưa ra khỏi thành cầu, sau đó chuyển đến Bệnh viện Long An cấp cứu. Do tình trạng quá nặng bệnh nhân được chuyển đến cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM.

Bệnh nhân bị 1 ống sắt đường kính khoảng 10cm dài 50cm đâm xuyên vùng bẹn trái.
Bệnh nhân bị 1 ống sắt đường kính khoảng 10cm dài 50cm đâm xuyên vùng bẹn trái.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM ghi nhận bệnh nhân bị 1 ống sắt đường kính khoảng 10cm dài 50cm đâm xuyên vùng bẹn trái, chấn thương phần mềm vùng đùi phải.

Kết quả hình ảnh cho thấy, dị vật vùng bẹn làm vỡ nát chỏm xương đùi, gãy vách sau ổ cối khung chậu bên trái, tổn thương mạch máu vùng bẹn trái và dập mạch máu vùng đùi phải. 

Theo ThS.BS Trần Bình Dương, Phó khoa Ngoại Chấn thương - Chỉnh hình cho biết, may mắn ống sắt xuyên qua khớp háng bên trái có chảy máu rất nhiều nhưng không làm đứt các mạch máu và thần kinh quan trọng. Tuy nhiên, ống sắt làm gãy xương vùng xương chậu - ổ cối và vỡ toàn bộ chỏm xương đùi. Kíp mổ nhanh chóng cầm máu, cắt bỏ cơ dập nát, sắp lại kết hợp xương vùng xương chậu - ổ cối và cố định xương đùi trái.

Tình trạng bệnh nhân hiện đã qua nguy kịch, đang được theo dõi sát tưới máu 2 chân cũng như hồi sức sau mổ tại Khoa Ngoại Chấn thương - Chỉnh hình. Vỡ chỏm xương đùi sẽ được phẫu thuật tiếp theo khi sức khỏe bệnh nhân ổn định hơn và chọn lựa phương án hợp lý tốt nhất cho bệnh nhân.

Đây là tai nạn nguy hiểm, may mắn là bệnh nhân được sơ cứu tại chỗ hợp lý (cắt và giữ nguyên ống sắt xuyên khớp háng, cố định tạm) và được phẫu thuật cấp cứu kịp thời.

Theo Đời sống
back to top