Cứu huyệt tay trị ngay thiếu máu não

Thiếu máu não (TMN) gây giảm tưới máu não nặng và kéo dài làm chết tế bào não sẽ gây đột quỵ. Biết trước các triệu chứng trước khi ngất do thiếu máu não để day huyệt ở tay cung cấp máu cho não sẽ có tác dụng phòng và trị bệnh.
thiếu máu não

Ảnh minh họa

Chết tế bào não và đột quỵ

LY Hoàng Duy Tân, nguyên Phó chủ tịch Hội Đông Y Đồng Nai cho biết, TMN là hậu quả của tình trạng giảm tưới máu lên não do rất nhiều nguyên nhân gây nên như: co thắt mạch máu, các mảng huyết khối, xơ vữa trong lòng mạch gây lấp mạch…

TMN có thể thoáng qua gọi là cơn TMN, có thể khỏi hoàn toàn trong 24 giờ và không gây tổn thương não tương ứng. Một số thiếu sót thần kinh tồn tại trên 24 giờ nhưng có thể biến mất trong 3 tuần đầu gọi là thiếu máu não có hồi phục. Nếu thiếu máu não gây giảm tưới máu não nặng và kéo dài làm chết tế bào não sẽ gây đột quỵ.

Não rất nhậy cảm với việc thiếu O2, nhu cầu oxy của tổ chức não gấp 5 lần so với tim. Não là cơ quan trọng yếu của cơ thể, vì vậy TMN sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ nói chung và nhất là với hệ thần kinh trung ương.

Nếu ngừng tuần hoàn não từ 6-7 giây sẽ bị ngất, ngừng 40-110 giây sẽ bị mất các phản xạ, ngừng 5 phút thì tế bào não sẽ chết, không hồi phục được.

Theo Đông y, thiếu máu não có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng phổ biến là thể khí huyết đều hư. Khí hư dẫn tới ứ trệ huyết mạch, làm giảm lưu hành máu. Huyết hư nhược không đủ khối lượng và chất lượng máu để nuôi dưỡng não.

LY Hoàng Duy Tân nhấn mạnh, não bộ chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể nhưng được cung cấp đến 15% khối lượng máu từ tim bóp ra, tiêu thụ 20% tổng lượng ôxy trong máu và sử dụng đến 25% lượng glucose để sinh năng lượng cung cấp cho các tế bào thần kinh hoạt động.

Trong trường hợp não bị thiếu máu thì hoạt động thần kinh của não bộ bị suy giảm ngay.

Sự cung cấp máu cho não rất phức tạp nên có rất nhiều nguyên nhân gây ra thiếu máu não, trong đó cũng có nguyên nhân do thiếu sắt, chức năng tạo máu của tủy kém hoặc thiếu các chất tạo máu.

Người mắc bệnh TMN thường gặp các triệu chứng điển hình như mệt mỏi, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, tê tay chân, rối loạn thăng bằng, liệt nhẹ nửa người, rối loạn cảm giác, rối loạn ngôn ngữ tạm thời, kết mạc mắt có màu nhạt nên tầm nhìn bị mờ. Trên lâm sàng, TMN có ba giai đoạn:

. Giai đoạn I: Có suy nhược về tuần hoàn não. Người bệnh có cảm giác mệt, giảm sút hoạt động trí óc, hay nhức đầu, chóng mặt, nhất là khi thay đổi tư thế.

Các triệu chứng này lúc có lúc không, lúc tăng lúc giảm. Giai đoạn này điều trị có hiệu quả nhất.

. Giai đoạn II: các triệu chứng của giai đoạn I thường xuyên hơn, có rối loạn trí nhớ, rối loạn cảm xúc, khả năng tự kềm chế bản năng sinh vật giảm, thỉnh thoảng có khoảng vắng ý thức, liệt mặt thoáng qua, nói ngọng và nhìn đôi thường xuyên.

. Giai đoạn III: các triệu chứng của giai đoạn II rõ và thường xuyên, có biểu hiện tổn thương thần kinh như nhũn não, động kinh, Parkison.

Day huyệt tay có hiệu quả tức thì

LY Hoàng Duy Tân nhấn mạnh, TMN là căn bệnh có thể phòng ngừa và điều trị hiệu quả nếu có sự chuẩn bị thật sớm. Đừng để não thiếu máu nuôi dưỡng là một trong những vấn đề rất quan trọng nếu muốn có một sức khỏe hoàn hảo từ khi còn trẻ cho đến một tuổi già khỏe mạnh, minh mẫn.

Bốn huyệt hữu hiệu là: Thần môn, Đại lăng, Thận huyệt và Thủ tâm. Cách tốt nhất là dùng điếu ngải cứu 3 huyệt đều 7 – 10 lần. Còn đối với huyệt Thủ tâm, chỉ cần dùng tay day nhẹ là được.

Trước khi ngất do thiếu máu, thường xuất hiện các triệu chứng như tay chân và lưng có mồ hôi lạnh, ngáp, mặt trắng bệch, miệng khô…, cần đặc biệt chú ý. Lúc này có thể day ấn các huyệt kể trên.

Các huyệt trên có hiệu quả tức thì đối với thiếu máu cấp tính, đối với thiếu máu mãn tính cần phải có một thòi gian dài trị trị. Nhưng chỉ cần kiên trì trị nửa năm, thậm chí chỉ 2-3 tháng là có thể thấy triệu chứng được cải thiện rõ rệt.

Ngoài ra, để có thể duy trì đầy đủ lượng máu lên não, cần tập luyện những phương pháp như đi bộ, khí công, dưỡng sinh, yoga, thái cực quyền, luyện thở để cung cấp thêm dưỡng khí cho não cũng như toàn thân, thư giãn và thiền định để hóa giải stress.

Khi dùng thuốc, nên chọn những loại thuốc có nguồn gốc từ dược thảo để làm tăng cường lưu lượng máu cũng như lượng ôxy lên não.

Box: Để điều trị bệnh hiệu quả, bệnh nhân nên chú ý hơn đến việc cải thiện môi trường sống, giảm bớt gánh nặng về tinh thần, nghỉ ngơi đồng thời kết hợp với các phương pháp điều trị thích hợp do thày thuốc chuyên khoa chỉ định.

Hà Tường

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top